Bộ phận cực tốt ở bắp ngô nhưng thường bị vứt bỏ


Thứ 2, 17/10/2022 | 07:00


Cùng sự kiện

Râu ngô - bộ phận đặc biệt ở bắp ngô có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng thường bị mọi người vứt đi.

Lợi tiểu, chống nhiễm trùng đường tiểu

Râu ngô hỗ trợ điều trị bệnh về thận, chống nhiễm trùng đường tiểu, viêm bàng quang, sỏi thận… Được biết, râu ngô đã được sử dụng để ngăn ngừa sỏi thận từ thời cổ đại.

Sỏi thận được hình thành bởi sự tích tụ của các tinh thể nhỏ trong thận. Râu ngô sẽ làm tăng lưu lượng nước tiểu, từ đó làm sạch cặn bã và phòng ngừa sỏi thận hiệu quả. Lưu ý, râu ngô không có tác dụng điều trị sỏi thận, chỉ là thức uống có tính chất phòng ngừa.

Nhờ tác dụng lợi tiểu, giúp tống chất độc và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, râu ngô cũng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và viêm đường tiết niệu.

Ổn định đường huyết

Theo một số nghiên cứu, râu ngô có thể làm giảm lượng đường trong máu, và giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy những con chuột mắc bệnh tiểu đường được dùng flavonoid râu ngô đã giảm đáng kể lượng đường trong máu so với nhóm đối chứng.

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng đã chứng minh râu ngô là một tác nhân giúp kiểm soát mức độ đường trong máu, tăng mức insulin và hỗ trợ sửa chữa các tế bào hư hại trong tuyến tụy, nơi insulin được sản xuất. Đáng chú ý, chất chống oxy hóa trong râu ngô có thể giúp ngăn ngừa biến chứng tiểu đường dẫn đến suy thận.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bộ phận cực tốt ở bắp ngô nhưng thường bị vứt bỏ

Cung cấp vitamin C

Râu ngô chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin C và các chất chống oxy hóa. Thường xuyên uống nước râu ngô giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, lão hóa các bộ phận trong cơ thể dẫn đến những bệnh nguy hiểm. Bên cạnh đó, khi đi vào cơ thể, loại nước này còn giúp kích thích tuần hoàn máu, điều hòa lượng máu đi tốt hơn, cung cấp oxy cho cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

Râu ngô chứa hàm lượng calo khá thấp, giúp giảm cân dễ dàng hơn. Uống nước sắc từ râu ngô cung cấp lượng nước nhiều hơn bình thường, đồng thời kéo dài thời gian vận động của cơ thể. Nhờ tính mát, râu ngô giúp thanh lọc cơ thể tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng thải độc gan quan da khiến cơ thể xấu đi, kiểm soát lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Chống viêm

Viêm mãn tính liên quan đến nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tim và tiểu đường. Chiết xuất từ râu ngô được chứng minh có tác dụng giảm viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các hợp chất gây viêm chính. Ngoài ra, magie trong chiết xuất từ râu ngô là khoáng chất thiết yếu điều chỉnh cơ chế phản ứng kháng viêm của cơ thể.

Kiểm soát cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch

Lượng cholesterol cao có thể dẫn đến một số bệnh tim mạch nguy hiểm. Trong khi đó, flavonoid trong râu ngô đã được chứng minh là có thể làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-C), triglyceride và tổng lượng cholesterol. Uống nước râu ngô giúp bạn tránh xa những căn bệnh liên quan đến tim.

Ngoài ra, các chất flavonoid trong râu ngô có hoạt tính chống mệt mỏi. Chúng được chứng minh có khả năng làm giảm sự mệt mỏi, giúp bạn cảm thấy bớt uể oải.

Hỗ trợ đông máu

Vitamin K trong râu ngô có khả năng giúp máu đông nhanh. Loại vitamin này đảm bảo cơ thể không mất quá nhiều máu khi bị thương, từ đó giúp máu đông lại và ngăn mất máu.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-phan-cuc-tot-o-bap-ngo-nhung-thuong-bi-vut-bo-a554402.html