Bộ Quốc phòng Hàn Quốc: Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 6


Thứ 3, 01/08/2017 | 07:59


Cùng sự kiện

Triều Tiên có khả năng sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 cũng như một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) bổ sung

Triều Tiên có khả năng sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 cũng như một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) bổ sung, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Nhiều khả năng là Triều Tiên sẽ thử nghiệm tên lửa đạn đạo và tên lửa hạt nhân thông qua thử nghiệm vũ khí hạt nhân với sức mạnh khổng lồ. Khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri hiện luôn sẵn sàng tiến hành kiểm tra hạt nhân bất cứ lúc nào, Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một báo cáo trình lên Quốc hội.

Dự đoán này được đưa ra trong một cuộc họp khẩn cấp của Uỷ ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc, tổ chức sau khi Bình Nhưỡng bị cáo buộc tiếp tục thử ICBM lần thứ 2 vào tối 28/7.

Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo nói rằng, Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận về việc triển khai tạm thời thêm 4 tên lửa của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) theo lệnh của Tổng thống Moon Jae-in.

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên sắp thử vũ khí hạt nhân lần 6 ở Punggye-ri. Ảnh: CNN

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, quyết định cuối cùng của việc triển khai bổ sung sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành nghiên cứu tác động môi trường của khu vực triển khai. Trong khi đó, các Đảng đối lập tuyên bố chính phủ nên xem xét "hoàn thành ngay lập tức" việc triển khai THAAD để đảm bảo an ninh cho đất nước.

"Việc triển khai tạm thời có nghĩa là chính phủ quyết tâm đảm bảo tính hợp pháp theo thủ tục, và quyết định cuối cùng sẽ được thực hiện dựa trên kết quả đánh giá môi trường", ông Song nói. "Nếu người dân lo ngại về việc triển khai hệ thống THAAD, dự định đó có thể bị thu hồi".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cũng bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về sự an toàn của hệ thống phòng chống tên lửa, loại bỏ nguy cơ sức khỏe có thể liên quan đến sóng điện từ phát ra từ radar.

"Tôi, với vai trò là một người tham gia vào dự án liên quan đến các tàu khu trục được trang bị Aegis, không thấy vấn đề lớn với sóng điện từ", ông Song phát biểu.

Ông Song cho biết thêm, ông là người đã đề xuất việc triển khai đầy đủ các thiết bị phóng trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC).

Pin THAAD bao gồm 6 bệ phóng nhưng chỉ có 2 chiếc đã được lắp đặt và đang hoạt động. 4 chiếc còn lại đang được lưu giữ tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc.

Mặc dù Triều Tiên có những hành động khiêu khích liên tục, ông Song cho biết Hàn Quốc sẽ giữ nguyên chính sách ban đầu là vừa tích cực tìm kiếm đối thoại, vừa áp đặt lệnh trừng phạt cùng một lúc.

"Chúng tôi vẫn sẽ thúc giục Bình Nhưỡng tham gia các cuộc đàm phán," ông nói. "Cách tiếp cận theo 2 hướng vẫn còn hiệu lực", Bộ trưởng Song khẳng định.

(Theo Korea Times)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-quoc-phong-han-quoc-trieu-tien-sap-thu-hat-nhan-lan-6-a197837.html