Bỏ ra 2 phút tự kiểm tra sức khỏe có thể cứu sống chính bạn


Thứ 4, 04/04/2018 | 03:10


Đôi khi tất cả những gì bạn cần để giữ cho cơ thể khỏe mạnh là tự kiểm tra nhanh sức khỏe, chỉ với những bước đơn giản bạn có thể cứu sống chính mình.

Đôi khi tất cả những gì bạn cần để giữ cho cơ thể khỏe mạnh là tự kiểm tra nhanh sức khỏe, chỉ với những bước đơn giản bạn có thể cứu sống chính mình.

Bạn sẽ không  phải mất nhiều thời gian đi bác sĩ mà có thể kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe thông qua một vài thao tác.

Dành hai phút để kiểm tra mặt, bàn tay và bàn chân có thể phát hiện ra các vấn đề sức khoẻ mà bạn không biết.

Thực hiện theo các bước đơn giản sau đây thậm chí có thể cứu sống bạn:

Mắt

(Ảnh:Digital Vision)

Đôi mắt không chỉ là cửa sổ tâm hồn mà còn là nơi mà bạn có thể tự khám phá tình trạng sức khỏe của bản thân. Kéo nhẹ phần mi dưới xuống và quan sát nơi đáy mắt - nếu nó nhạt, chứ không phải màu hồng, đó có thể là một dấu hiệu cho biết bạn đang thiếu máu.

Tình trạng này thường xảy ra do cơ thể thiếu chất sắt, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, nhức đầu và một số triệu chứng khác.

Tiếp theo, nhìn vào mắt của bạn, nếu nó chuyển thành màu vàng, bạn có thể bị vàng da, do gan không thể luân chuyển với các tế bào hồng cầu. Bệnh vàng da có liên quan đến một loạt các bệnh tiềm ẩn khác.

Vết trầy xước trên giác mạc - phần trong suốt của mắt, có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh mụn rộp hoặc bệnh zona.

Những quầng thâm màu xám quanh mắt của bạn đặc biệt xuất hiện nhiều khi bạn 20 tuổi. Nó là một tín hiệu cảnh báo sớm cho việc cholesterol trong cơ thể cao, vì vậy bạn hãy kiểm tra và đến gặp bác sĩ đa khoa càng sớm càng tốt.

Miệng

(Ảnh:Digital Vision)


Không có gì ngạc nhiên khi bác sĩ thường hỏi và khám lưỡi khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Những đốm trắng ở phía sau của lưỡi và bên trong má là một dấu hiệu cảnh báo về bệnh nấm gây kích thích.

Hãy kiểm tra các khối u hoặc loét nào không lành lại trong vòng vài tuần. Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư miệng, vấn đề này ngày càng gia tăng ở người dưới 45 tuổi và đối với những người hút thuốc hoặc uống nhiều chất kích thích.

Loét miệng thường xuyên và chảy máu lợi cũng liên quan đến bệnh tiểu đường, thiếu máu và thiếu vitamin C.

Cũng giống như dấu hiệu mang thai, viêm lợi và chảy máu lợi là một triệu chứng của bệnh viêm nướu, liên quan đến bệnh tim cũng như phá hủy các sợi giữ cho răng của bạn chắc khỏe.

Chân

(Ảnh:Getty)

Bàn chân lạnh và da khô cho thấy sự tuần hoàn kém. Ngược lại, chân nóng, chảy mồ hôi có thể chỉ ra sự mất cân bằng tuyến sữa, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn và kết quả là góp phần tăng cân .

Sự phát triển của nấm lông và nấm móng chân có thể là dấu hiệu của bệnh nấm candida - một loại nấm men trong ruột, gây hại cho hệ miễn dịch.

Trong khi đó, người bệnh tiểu đường nên kiểm tra thường xuyên các vết xước, vết loét và nhiễm trùng. Họ thường gặp các vấn đề về tuần hoàn ở ngón chân và có thể bị loét nghiêm trọng, đặc biệt có thể dẫn đến phải cắt bỏ.

Móng tay

(Ảnh:Getty)

Nếu móng tay bạn có màu sắc, hình dạng, kết cấu, độ dày hay sự phát triển bất thường, rất có thể đây là khi bạn cần kiểm tra lại sức khỏe.

Gãy móng, hay bong tróc móng  thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt dinh dưỡng và cho thấy  bạn không hấp thụ được các chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà bạn đã nạp vào cơ thể.

Việc bong tróc móng trong thời gian dài có thể cho thấy thiếu axit béo cần thiết giúp bảo vệ chống lại bệnh tim và viêm khớp. Đồng thời, những mảng trắng xuất hiện thường cho thấy sự thiếu hụt kẽm.

Đặc biệt, quan sát kĩ về màu sắc của móng tay, màu xanh lam là dấu hiệu của các rối loạn tuần hoàn như bệnh Raynaud(bệnh về mạch máu). Một nửa móng tay hồng và một nửa móng tay trắng có thể là dấu hiệu cho biết các vấn đề về thận. Trong khi các bệnh về phổi thì móng thường có dấu hiệu dày lên và xù xì.

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến móng tay chuyển sang sắc màu vàng với một chút đỏ trên bề mặt của móng.

Da

(Ảnh:Getty)

Không có gì ngạc nhiên khi cơ quan lớn nhất của cơ thể có vài điều để nói với bạn. Nếu ngoài 25 tuổi và bắt đầu xuất hiện những nếp nhăn trên bề mặt da, bạn có thể đang bị mất cân bằng hoocmon dẫn đến bệnh viêm vùng chậu hoặc u nang buồng trứng.

Trong trường hợp da mặt bạn xuất hiện những nốt mụn Rudolph đỏ (một loại mụn trứng cá mãn tính ảnh hưởng đến khuôn mặt của bạn) mà nguyên nhân chính không phải do uống rượu hay trong độ tuổi vị thành niên gây nên như những mụn trứng cá thông thường, đồng thời, làn da trắng của bạn bị rám nắng, hay gia đình bạn có tiền sử bị ung thư da, thì hãy kiểm tra nốt ruồi của bạn. Nếu nó bất ngờ phát triển, trở nên sẫm màu hơn hoặc bắt đầu chảy máu, hãy gặp bác sĩ để kiểm tra xem đó có phải là ung thư da hay không.

Hơi thở

(Ảnh: Getty)

Hơi thở có mùi hôi khó chịu có thể là dấu hiệu xấu báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Một trong những dấu hiệu của bệnh nướu răng, gây ra rụng răng cũng như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Hơi thở rất dễ kiểm tra. Liếm cổ tay của bạn của bạn và di chuyển nó về phía trước trên cổ tay. Để nước bọt khô trong 10 giây rồi ngửi kiểm tra.

Mỗi một mùi hôi lại báo hiệu một loại bệnh khác nhau, người bệnh tiểu đường hơi thở thường có mùi giống như mùi quả lê bị hỏng, trong khi bệnh nhân thận hơi thở có mùi nước tiểu.

Thanh Loan (Theo Mirror)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-ra-2-phut-tu-kiem-tra-suc-khoe-co-the-cuu-song-chinh-ban-a224639.html