+Aa-
    Zalo

    Bộ Tài chính bỏ đề xuất đánh thuế VAT sang tên "sổ đỏ"

    • DSPL
    ĐS&PL Trong dự thảo mới, Bộ Tài chính đã chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

    Trong dự thảo mới, Bộ Tài chính đã chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

    Sau khi gặp nhiều ý kiến phản đổi, đặc biệt từ các hiệp hội bất động sản, Bộ Tài chính đã chính thức bỏ đề xuất đánh thuế giá trị gia tăng (VAT) với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

    Theo đó, trong Dự thảo các luật về thuế sửa đổi được Bộ Tài chính gửi Bộ Tư pháp thẩm định mới đây, sau khi tiếp thu ý kiến các bộ ngành, địa phương, chuyên gia, đơn vị đã có một số thay đổi so với dự thảo lấy ý kiến rộng rãi trước đó.

    Dù trước đó, trong dự thảo sửa đổi 5 luật về thuế lấy ý kiến công khai, Bộ Tài chính có lý giải rằng, Luật thuế VAT hiện hành đã phát sinh nhiều vướng mắc về các đối tượng không chịu thuế VAT, trong đó có chuyển quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho doanh nghiệp và công tác quản lý thuế. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi, đưa hoạt động sang tên sổ đỏ vào nhóm chịu thuế VAT.

    Tính thuế GTGT đối với chuyển quyền sử dụng đất sẽ làm giá bất động sản tăng. Ảnh: Thanh niên

    Theo Bộ Tài chính, hiện giá bán bất động sản không gồm thuế VAT, nhưng với nhiều dự án chung cư cao tầng phải phân bổ tiền sử dụng đất cho từng căn hộ nên phức tạp; nhiều dự án chung cư cao tầng không tính trừ giá đất phải nộp ngân sách khi xác định giá tính thuế VAT.

    Tuy nhiên, đề xuất này của Bộ Tài chính đã ngay lập tức vấp phải sự phản ứng quyết liệt của thị trường bất động sản. Theo nhiều chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế GTGT sẽ khiến tăng giá bất động sản và ảnh hưởng không nhỏ đến sức hấp thụ của thị trường, cũng như nhu cầu mua nhà của người dân.

    Về quan điểm tăng thuế VAT đối với người có quyền sử dụng đất khi bán đi, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: Ban soạn thảo đề nghị quyền chuyển sử dụng đất cũng phải chịu thuế giá trị gia tăng từ 10% - 12% là một tác động cực lớn đối với ngành BĐS.

    Ông Hà dẫn chứng: Việc chuyển quyền sử dụng đất phải đóng thuế VAT nhưng đây chỉ là bán quyền sử dụng đất, bán nhà chứ không bán đất vì người dân không được quyền bán đất. Như vậy, quyền sử dụng mảnh đất ấy vẫn vậy. Hiện nay khi bán nhà, người dân phải đóng thuế trước bạ 0,2%, và thuế thu nhập cá nhân 2%. Với mức phí như thế đã có giá nhà cao hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/m2 rồi.

    "Nếu chúng ta chuyển quyền sử dụng đất cũng phải đóng VAT thì thuế phí có thể tăng thêm từ 12-15%, tăng 7 lần so với trước đây. Trong trường hợp như vậy, VAT của rượu bia, nước giải khát tăng thêm 2% thì VAT đối với nhà đất sẽ tăng từ 5 - 7%, thậm chí 12% làm cho thị trường nhà ở chúng ta ngày càng đen tối hơn", ông Hà nói.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-bo-de-xuat-danh-thue-vat-sang-ten-so-do-a215781.html
    Sự kiện:
    Tăng thuế VAT: Nên mừng hay lo?

    Tăng thuế VAT: Nên mừng hay lo?

    VAT sẽ tăng từ 10% lên 12% vào năm 2019, tuy nhiên thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng có sự điều chỉnh giảm để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng quốc dân.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tăng thuế VAT: Nên mừng hay lo?

    Tăng thuế VAT: Nên mừng hay lo?

    VAT sẽ tăng từ 10% lên 12% vào năm 2019, tuy nhiên thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng có sự điều chỉnh giảm để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng quốc dân.