+Aa-
    Zalo

    Bộ Tài chính đề xuất giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi xăng

    ĐS&PL Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống 10% thay vì mức 12% như trước đó.

    Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này vừa gửi bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án Nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 (xăng động cơ, không pha chì), theo tờ Tri Thức Trực Tuyến.

    Thay vì mức đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu MFN này từ 20% về 12% như trước đó, bộ Tài chính đã đề xuất giảm hẳn xuống còn 10%, tương đương giảm một nửa so với thuế suất đang áp dụng.

    Theo bộ Tài chính, trong bối cảnh hiện nay, để đảm bảo tính kịp thời trong việc ổn định, đa dạng hóa nguồn cung xăng, đảm bảo an ninh năng lượng và góp phần kiềm chế sự gia tăng của giá xăng dầu trong nước, việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu MFN với mặt hàng xăng là phương án hợp lý.

    "Việc điều chỉnh này vẫn đảm bảo có được dư địa để đàm phán các FTA mới trong tương lai và không phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế. Đối với mặt hàng xăng động cơ, có pha chì, hiện nay gần như không có kim ngạch nhập khẩu và trong nước cũng không còn được phép sản xuất, sử dụng mặt hàng này nên bộ Tài chính đề nghị giữ như mức thuế nhập khẩu MFN như hiện hành", VTC News dẫn thông tin từ bộ Tài chính.

    bo tai chinh de xuat giam 10 thue nhap khau uu dai xang
    Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống 10%. Ảnh minh họa: Báo Giao Thông

    Với mặt hàng dầu, bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ tiếp tục áp dụng thuế nhập khẩu MFN ở mức 7% như hiện hành để không phát sinh nghĩa vụ của Chính phủ trong cam kết GGU với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

    Được biết, mức thuế nhập khẩu FTA đối với dầu trong khuôn khổ Hiệp định ATIGA với các nước ASEAN và Hiệp định FTA với Hàn Quốc hiện đã được giảm về 0% nên kim ngạch nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN là không đáng kể.

    Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký để sớm áp dụng ngay, đồng thời không quy định thời hạn áp dụng. Lý do là vì theo lộ trình cam kết, thuế suất FTA của mặt hàng xăng tại Hiệp định ATIGA sẽ được giảm xuống còn 5% vào năm 2023 và về 0% vào năm 2024. Do đó, việc quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN 10% đối với mặt hàng xăng cũng là phù hợp, đảm bảo sự chênh lệch hợp lý giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA. 

    Trong trường hợp thị trường xăng dầu thế giới có biến động bất thường dẫn đến việc phải điều chỉnh lại mức thuế suất MFN đối với mặt hàng xăng, bộ Tài chính sẽ kịp thời báo cáo Chính phủ phương án điều chỉnh phù hợp.

    Hiện nay, phần lớn xăng nhập khẩu về Việt Nam là từ ASEAN và Hàn Quốc nên việc giảm thuế nhập khẩu MFN có thể không làm giảm giá xăng trong nước. Dù vậy, việc giảm thuế này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng từ các quốc gia khác, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện tại.

    Về vấn đề tác động đến thu ngân sách, bộ Tài chính cho hay hiện mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên được áp dụng mức thuế nhập khẩu thấp hơn so với thuế nhập khẩu MFN.

    Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu cả nước là 475,26 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA là 474,1 triệu USD, chiếm 99,7% sản lượng nhập về.

    Trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD,  hầu hết cũng được nhập từ các nước có ký kết hiệp định FTA.

    Có thể thấy, tỷ lệ nhập khẩu xăng chịu thuế nhập khẩu MFN hiện tương đối thấp nên nếu các điều kiện khác không thay đổi thì việc giảm thuế nhập khẩu MFN kể trên sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-de-xuat-giam-10-thue-nhap-khau-uu-dai-xang-a544717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan