+Aa-
    Zalo

    Bộ Tài chính từ chối đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô điện của công ty TMT

    (ĐS&PL) - Bộ Tài Chính không đồng ý yêu cầu giảm thuế nhập khẩu của ôtô điện với lý do sẽ gây ảnh hưởng đến sản xuất ô tô điện trong nước và giảm thu ngân sách.

    Theo Khoa học và Đời sống, Bộ Tài chính đã có văn bản chính thức từ chối đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô điện của Công ty CP TMT và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam. TMT hiện đang hợp tác với liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) để lắp ráp mẫu xe điện Trung Quốc mang nhãn hiệu Wuling tại Việt Nam.

    Cụ thể, tại Tờ trình Chính phủ số 273/TTr-BTC ngày 16/11/2022 về dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi…, Bộ này đã tham vấn Chính phủ không phê duyệt chính sách giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ô tô điện. Bởi, Việt Nam hiện đã có khá nhiều chính sách ưu đãi về thuế cũng như lệ phí trước bạ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe xanh và khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường.

    Đơn cử như ưu đãi thuế suất 0% đối với nhập khẩu linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô điện; Điều chỉnh thuế Tiêu thụ Đặc biệt, ưu đãi mạnh đối với xe điện chạy pin là 1%, 2% và 3% trong giai đoạn từ 1/3/2022 đến hết 8/2/2027 và từ 5 – 15% giai đoạn từ 1/3/2027 trở đi. Trong khi đó, mức thuế thuế Tiêu thụ Đặc biệt đối với loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch là từ 15 – 150%, tuỳ dung tích và số chỗ ngồi.

    Về phía người tiêu dùng, Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ 0 đồng trong vòng 3 năm kể từ ngày 01/3/2022 và giảm 50% ở 2 năm tiếp theo.

    Hơn nữa, việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe điện vô hình chung sẽ khiến sức cạnh tranh của ôtô điện sản xuất trong nước bị giảm, không chỉ gây ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước, mà còn gia tăng sức ép lên hạ tầng giao thông.

    Đáng chú ý, đề xuất không giảm thuế nhập khẩu ô tô điện vào Việt Nam của Bộ Tài Chính cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái thông qua vào cuối tháng 12/2022.

    Xuất phát từ thực tế trên, Bộ Tài Chính đã chính thức nói không trước kiến nghị giảm thuế ưu đãi nhập khẩu ô tô điện về mức 0% trong thời gian 2 năm (từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024) mà Công ty TMT, đơn vị hợp tác với liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile (SGMW) thực hiện lắp ráp ô tô điện thuộc thương hiệu Wuling (Trung Quốc) tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đã trình trước đó. Đồng thời, đề nghị các đơn vị này tiếp tục thực hiện chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đối với ô tô sử dụng động cơ điện theo đúng quy định hiện hành.

    bo tai chinh tu choi de xuat giam thue nhap khau o to dien
    HongGuang MiniEV là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021, 2022 (Ảnh: Wuling).

    Về mẫu ô tô điện Wuling sẽ đổ bộ vào thị trường Việt Nam, thông tin trên báo Dân trí, dựa theo hình ảnh mà TMT Motors đăng tải, giới chuyên gia dự đoán mẫu xe HongGuang MiniEV phân phối tại Việt Nam sẽ thuộc model 2023, có giá 44.000-53.000 nhân dân tệ (khoảng 150-182 triệu đồng). Như vậy, với tầm tiền chỉ ngang một chiếc Honda SH350i hay mô-tô phân khối lớn, mẫu HongGuang MiniEV hứa hẹn sẽ tạo một cơn "địa chấn" trên thị trường ô tô Việt Nam nói chung và ô tô điện nói riêng.

    Theo đó, Wuling HongGuang MiniEV là mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới, với thiết kế 2 cửa và 4 chỗ ngồi. Xe sẽ được sản xuất, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam thông qua TMT Motors.

    HongGuang MiniEV phiên bản thấp nhất được trang bị một động cơ điện đặt ở cầu sau, cho công suất 17,4 mã lực và mô-men xoắn 85Nm. Vận tốc tối đa của xe chỉ khoảng 100km/h. Cụm pin 9,2kWh cho xe khả năng di chuyển 120km/lần sạc, còn cụm pin 13,8kWh cho phạm vi 170km/lần sạc. Dự kiến mất khoảng 6-8 tiếng để sạc đầy pin.

    Tại thị trường Trung Quốc, mẫu xe này có giá từ 32.800 nhân dân tệ (khoảng 113 triệu đồng), là một trong những mẫu ô tô thuần điện rẻ nhất thế giới. Phiên bản cao cấp nhất có giá 14.800 USD (khoảng 350 triệu đồng). Mức giá tại Trung Quốc có phần hấp dẫn nhờ các chính sách ưu tiên phát triển xe điện của quốc gia này.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-tu-choi-de-xuat-giam-thue-nhap-khau-o-to-dien-cua-cong-ty-tmt-a575282.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan