Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh dừng các dự án BT, đổi đất lấy hạ tầng


Thứ 7, 04/08/2018 | 01:37


Cùng sự kiện

Bộ Tài chính đề nghị tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 nhằm chờ nghị định mới của Chính phủ.

Bộ Tài chính đề nghị tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 nhằm chờ nghị định mới của Chính phủ.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn một số nội dung liên quan đến chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Trong văn bản này, Bộ nhấn mạnh, kể từ ngày 1/1/2018 tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công (đất đai) để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định về nội dung này có hiệu lực thi hành.

Bộ Tài chính cũng cho biết đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng BT. Đến nay, văn bản này chưa được ban hành và trong thời gian chờ, việc đổi đất lấy hạ tầng sẽ dừng thực hiện.  

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư. Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ Tài chính cũng có công văn đề nghị UBND thành phố Hà Nội rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng tài sản công (quỹ đất) để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT để bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ.

Chỉ đạo này được đưa ra sau khi UBND thành phố Hà Nội quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án về hạ tầng giao thông theo hình thức BT, thanh toán bằng quỹ đất cho các nhà đầu tư gây nhiều xôn xao trong dư luận.

Cụ thể gồm: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2 – Gamuda Gardens; Dự án xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông; Dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3) theo hình thức hợp đồng BT; thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

Bên cạnh đó, về quản lý tài sản công, cơ quan này yêu cầu các đơn vị dừng xem xét, quyết định giao, điều chuyển, bán ôtô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban Quản lý dự án (trừ ôtô của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài) cho đến khi các Nghị định của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô có hiệu lực thi hành để thay thế cho các quyết định hiện nay.

Việc mua sắm ôtô công, Bộ Tài chính nhấn mạnh phải thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn mà cơ quan này ban hành ngày 14/3. Theo đó, các đơn vị không thực hiện mua sắm xe cho đến khi Chính phủ có quy định về tiêu chuẩn, định mức mới. Riêng việc thu hồi, xử lý trong trường hợp thanh lý ôtô thực hiện theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 151/2017.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu tạm dừng việc xử lý tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cho đến khi Nghị định liên quan có hiệu lực thi hành.

Hồng Liên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-yeu-cau-cac-tinh-dung-cac-du-an-bt-doi-dat-lay-ha-tang-a238871.html