Bộ trưởng Ấn Độ: Trung Quốc mất ít nhất 40 binh sĩ trong cuộc đụng độ biên giới


Chủ nhật, 21/06/2020 | 13:29


Cùng sự kiện

Theo Bộ trưởng Ấn Độ, phía Trung Quốc mất ít nhất 40 binh sĩ trong cuộc đụng độ với Ấn Độ tại biên giới. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa lên tiếng về con số này.

Theo Bộ trưởng Ấn Độ, phía Trung Quốc mất ít nhất 40 binh sĩ trong cuộc đụng độ với Ấn Độ tại biên giới. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa lên tiếng về con số này. 

Đoàn xe của quân đội Ấn Độ trên đường cao tốc đến Ladakh hôm 18/6. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đã không tiết lộ về bất kỳ tổn thất nào trong cuộc va chạm diễn ra tại Thung lũng Galwan đang tranh chấp ở phía Tây dãy Himalaya. Trong khi đó, theo thống kể, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng và ít nhất 76 người bị thương.

“Nếu Ấn Độ mất 20 người thì Trung Quốc sẽ có ít nhất gấp đôi số thương vong”, Bộ trưởng V.K. Singh, một cựu chỉ huy quân đội cho biết, dù không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào. Ông Singh khẳng định rằng Trung Quốc trong lịch sử không bao giờ chấp nhận bất kỳ thương vong chiến tranh, kể cả trong cuộc xung đột năm 1962 với Ấn Độ.

Bộ trưởng V.K.Singh là một cựu chỉ huy quân đội. Ông không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào liên quan tới tuyên bố trên của mình. Ông cũng nói rằng, Trung Quốc có lịch sử không bao giờ chấp nhận bất kỳ thương vong chiến tranh nào kể cả trong cuộc xung đột năm 1962 với Ấn Độ.

Tờ Global Times của chính phủ Trung Quốc trước đó cho biết binh sĩ Trung Quốc có thương vong trong cuộc đụng độ nhưng không thông tin chi tiết.

Ông Bharat Bhushan Babu, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ấn Độ, từ chối bình luận về tuyên bố của Bộ trưởng Singh.

Hai cường quốc hạt nhân đang cáo buộc lẫn nhau là gây sự và xâm phạm đường biên giới còn nhiều tranh cãi.

Cả Ấn Độ và Trung Quốc là các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Hai nước này cáo buộc lẫn nhau vi phạm biên giới chung, dẫn đến xung đột đẫm máu nhất trong nhiều thập kỷ.

Hôm 19/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích Trung Quốc vì leo thang căng thẳng biên giới với Ấn Độ, sau khi ông gửi lời chia buồn tới Ấn Độ.

Các binh sĩ vẫn trong trạng thái đối đầu tại một vài địa điểm dọc theo Đường kiểm soát Ấn Độ - Trung Quốc (hay còn gọi là Đường kiểm soát thực tế) cho dù các cuộc đàm phán cấp cao được tổ chức để giảm căng thẳng, theo Reuters. 

Trong tuyên bố được phát trên truyền hình, Thủ tướng Narendra Modi nói lực lượng vũ trang “đã được trao quyền tiến hành mọi bước đi cần thiết” để bảo vệ lãnh thổ Ấn Độ.

“Cả nước đang đau thương và tức giận với những hành động của Trung Quốc”, ông cho biết, và nói thêm: “Ấn Độ muốn hòa bình và hữu nghị, nhưng bảo vệ chủ quyền là quan trọng nhất”.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-an-do-trung-quoc-mat-it-nhat-40-binh-si-trong-cuoc-dung-do-bien-gioi-a328041.html