+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Bộ Công Thương: Bảo đảm đủ nguồn cung than cho sản xuất điện, đạm trong mọi tình huống

    ĐS&PL Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu trong mọi tình huống, phải bảo đảm đủ nguồn cung than cho sản xuất điện, đạm; không được để thiết hụt, đứt gãy nguồn cung than (kể cả việc thiếu hụt, đứt gãy cục bộ).

    Báo Dân Trí đưa tin, chiều ngày 3/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cùng các doanh nghiệp ngành năng lượng.

    Sự kiện diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về tình trạng thiếu than của các nhà máy điện. Trước đó, EVN đã có văn bản gửi Bộ Công Thương cho rằng năm 2022 việc cấp than cho điện không đúng kế hoạch với hầu hết nhà máy nhiệt điện, ảnh hưởng tới vận hành cung cấp điện.

    Trước dự báo nhu cầu than cho điện tăng cao so với năm ngoái, khi có thêm Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào vận hành, EVN đánh giá nguy cơ cao sẽ thiếu nhiên liệu để sản xuất điện.

    Theo báo cáo về tình hình cấp than và nhập khẩu than cho sản xuất điện của Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), năm 2023, dự kiến than thương phẩm sản xuất khoảng 57,88 triệu tấn, trong đó than thương phẩm sản xuất trong nước khoảng 44,68 triệu tấn, than nhập khẩu khoảng 13,2 triệu tấn.

    Tổng than tiêu thụ là khoảng 56,95 triệu tấn, trong đó cho các hộ điện vào khoảng 46,16 triệu tấn, hộ phân bón, hóa chất khoảng 2,5 triệu tấn, hộ xi măng khoảng 1,74 triệu tấn, các hộ khác khoảng 4,52 triệu tấn và xuất khẩu khoảng 2,03 triệu tấn.

    Đến nay, Đến nay, TKV đã ký hợp đồng mua bán than cho 22 nhà máy nhiệt điện với tổng khối lượng khoảng 38,52 triệu tấn. Tổng Công ty Đông Bắc đã ký hợp đồng mua bán than năm 2023 với 10 nhà máy nhiệt điện với tổng khối lượng khoảng 7,64 triệu tấn.

    Trong 2 tháng đầu năm, ước lượng than thương phẩm sản xuất đạt 8,34 triệu tấn, đạt 14% kế hoạch năm; than tiêu thụ khoảng 8,69 triệu tấn, đạt 15% kế hoạch năm. Trong đó, than cấp cho điện khoảng 7,27 triệu tấn, đạt 15,76% kế hoạch năm và và than cấp cho phân bón, hóa chất khoảng 0,43 triệu tấn, đạt 17,2% kế hoạch năm.

    Để đảm bảo cung cấp đủ than cho sản xuất điện và đạm năm 2023 cũng như các năm tiếp theo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu trong mọi tình huống, các Tập đoàn (TKV, EVN, PVN), các Tổng công ty và chủ đầu tư các nhà máy điện, đạm phải bảo đảm đủ nguồn cung than cho sản xuất điện, đạm để phục vụ phát triển kinh tế đất nước và sinh hoạt của người dân; không được để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung than (kể cả việc thiếu hụt, đứt gãy cục bộ), theo báo An Ninh Thủ Đô.

    Các doanh nghiệp được yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến việc cung cấp than cho sản xuất điện tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 2/ 12/2019 và chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc cung cấp than cho sản xuất điện, đạm trong thời gian qua.

    Bên cạnh đó, nắm chắc tình hình và kịp thời báo cáo, đề xuất với các cấp có thẩm quyền để chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

    bo truong bo cong thuong dam bao nguon cung than cho san xuat dien dam
    Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi làm việc. Ảnh: Dân Trí

    Bộ trưởng Bộ Công Thương lưu ý, các bên liên quan thực hiện nghiêm túc các cam kết tại Hợp đồng mua bán than cho sản xuất điện, đạm đã ký. Doanh nghiệp cung cấp than chịu trách nhiệm toàn diện nếu không cung cấp đủ than theo cam kết dẫn tới thiếu than cho sản xuất điện và đạm trong nước. Ngược lại, các doanh nghiệp sử dụng than cũng phải chịu trách nhiệm nếu không thực hiện đúng hợp đồng mua than.

    Đồng thời, chủ động, tích cực và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, tìm kiếm đối tác, bạn hàng xuất khẩu than trên thế giới, nhất là với các nước mà Việt Nam là thành viên trong các Hiệp định thương mại tự do và các nước đã ký kết các văn bản hợp tác với các bộ, ngành chức năng.

    Đặc biệt, lưu ý chú trọng đến các thị trường xuât khẩu than tiềm năng như Australia, Indonesia, Nam Phi, Lào… mà Bộ Công Thương đã tổ chức kết nối tại các diễn đàn giao thương và tại các kỳ họp liên quan.

    Khẩn trương tổ chức nghiên cứu các cơ chế, chính sách của Lào liên quan đến hoạt động thương mại than và khảo sát thị trường than của Lào, các tuyến đường vận chuyển than về Việt Nam để bảo đảm tối ưu.

    Ngoài ra, cần có phương án chuẩn bị hệ thống kho cảng chứa than tại Việt Nam ở vị trí phù hợp, nhất là trên địa bàn các tỉnh/thành phố có đường biên giới giáp Lào để có thể tiếp nhận hiệu quả than nhập khẩu từ Lào.

    Bộ trưởng Bộ Công thương giao các đơn vị thực hiện công tác nhập khẩu than cần chủ động xây dựng kế hoạch nhập khẩu than với lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện; chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng phục vụ công tác nhập khẩu than cho sản xuất điện, đạm trong nước.

    Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao năng lực sản xuất, chế biến than để sản xuất tối đa các chủng loại than theo nhu cầu sử dụng của các hộ tiêu thụ, đặc biệt là các chủng loại than cho sản xuất điện.

    Cùng với đó, khẩn trương tổ chức rà soát hệ thống kho cảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để nghiên cứu đề xuất xây dựng các phương án, kho trung chuyển dự trữ than bảo đảm cung cấp đủ và ổn định cho các nhà máy nhiệt điện than theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 29/CT-TTg.

    Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng chỉ đạo cụ thể, yêu cầu tập trung tháo gỡ các vấn đề về vướng mắc giữa các doanh nghiệp cung cấp than với chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện, nhà máy đạm; giao Thanh tra Bộ xây dựng kế hoạch thanh tra định kỳ, thanh tra đột xuất các đơn vị, đảm bảo giám sát thực hiện đúng theo kế hoạch, tiến độ đã đề ra.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-cong-thuong-bao-dam-du-nguon-cung-than-cho-san-xuat-dien-dam-trong-moi-tinh-huong-a567738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan