+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Bộ Công Thương: Giá xăng dầu Việt Nam thấp nhất thế giới

    ĐS&PL Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho hay, giá xăng dầu của Việt Nam có thể nói là thấp nhất khu vực, thậm chí là thấp nhất thế giới (trừ Malaysia).

    Sáng 22/10, cho ý kiến tại phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội dành nhiều thời gian nói về tình hình xăng dầu trong thời gian qua.

    Đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh (Hà Nội), do thiếu hụt nguồn cung xăng dầu, dẫn đến đóng cửa nhiều cửa hàng, đặc biệt ở TP.HCM thời gian vừa qua. Theo ông Thịnh, đây cũng là vấn đề ảnh hưởng đến người có thu nhập thấp.

    Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi lo ngại nếu giá xăng bùng lên một lần nữa thì sẽ rất khó khăn. Theo ông Mãi, việc xăng dầu khan hiếm dẫn đến mất an ninh năng lượng, mất an ninh lương thực. Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị cần phải đánh giá đồng bộ và kịp thời giải quyết vấn đề này.

    bo truong bo cong thuong gia xang dau viet nam thap nhat the gioi
    Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên. (Ảnh: VNN)

    Liên quan đến vấn đề xăng dầu, theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, "cả thế giới điêu đứng trong vấn đề năng lượng", đáng lưu ý dù "giá cao nhưng cũng không có hàng để mua".

    Vừa qua, ông Diên được cử sang Nga dự diễn đàn năng lượng với các đối tác Nga. Nga dù sở hữu khối lượng dầu mỏ lớn, chiếm 30- 35% dầu lửa thế giới, nhưng cũng khó khăn trong việc bán sản phẩm dầu lửa và khí đốt. Giá bán lẻ của Nga là 58-60 Rup/lít, tương đương trên 30 nghìn đồng/lít.

    Trong khi đó, Việt Nam duy trì giá xăng ở ngưỡng từ 21 - 25 nghìn và thời điểm này là 23 nghìn/lít.

    "Giá xăng dầu của chúng ta thấp nhất trong khu vực và có thể nói thấp nhất trên thế giới. Trừ Malaysia trợ cấp trong nước thì không nói, còn người nước ngoài sống ở Malaysia vẫn phải mua mức giá của khu vực, cao hơn bình quân giá của chúng ta", ông Diên nói.

    Theo Bộ trưởng, thời điểm cuối tháng 9 và đầu tháng 10, Việt Nam có trữ lượng xăng dầu khoảng 3 triệu m3. Với lượng dự trữ này, ông Diên khẳng định, hoàn toàn đáp ứng nguồn cung trong nước tới gần hết tháng 11. Sang tháng 11, các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, nhập khẩu.

    "Nguồn cung không thiếu, nhưng bán ra thị trường có khó khăn. Khó khăn này là trên cả nước. Doanh nghiệp phải mua giá cao, nhập giá cao kỳ trước, bán trong kỳ với giá thấp thì lỗ, mà đã lỗ thì ai dám làm", Bộ trưởng cho hay.

    Việt Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-cong-thuong-gia-xang-dau-viet-nam-thap-nhat-the-gioi-a555021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan