+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Bộ Nội vụ lên tiếng về quyết định từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải

    • DSPL
    ĐS&PL Bên hành lang Quốc hội chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã có những chia sẻ về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức ngay trong ngày nhận quyết định điều động.

    Bên hành lang Quốc hội chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã có những chia sẻ về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức ngay trong ngày nhận quyết định điều động. 

    Ông Đoàn Ngọc Hải khi còn giữ chức Phó chủ tịch UBND quận 1, phụ trách mảng đô thị. Ảnh: Lao Động

    Bên hành lang Quốc hội chiều 5/6, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trao đổi với báo chí một số vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm, trong đó có việc nộp đơn từ chức ngay trong ngày nhận quyết định điều động công tác của ông Đoàn Ngọc Hải.

    Về trường hợp ông Đoàn Ngọc Hải, “nhận xét của nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trả lời báo chí sáng nay (5/6) đã nói hết rồi. Phân công cán bộ là do tổ chức, còn người cán bộ đó cảm thấy khả năng, trình độ của mình như thế nào, có phù hợp hay không thì có quyền báo với tổ chức, còn quyền quyết định là do tổ chức”, báo Thanh Niên dẫn lời Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân.

    Liên quan đến việc một số cán bộ từ chối nhận quyết định điều động của tổ chức, Bộ trưởng Tân cho biết, việc điều động, phân công do cấp quản lý cán bộ quyết định. Còn nguyện vọng của các cán bộ ra sao sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét.

    Như vậy, nếu thấy khả năng của mình không hoàn thành được công việc, cán bộ công chức có quyền từ chối. Tuy nhiên, việc đề bạt, phân công là quyền của tổ chức, mỗi cơ quan, đơn vị sẽ đánh giá xem xét cụ thể từng trường hợp.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: "Trước tiên là cán bộ phải chấp hành quyết định của tổ chức còn vấn đề khiếu nại, tâm tư, nguyện vọng như thế nào thì tổ chức sẽ xem xét. Quan trọng là cán bộ, đảng viên phải chấp hành quyết định của tổ chức".

    Nguồn tin trên báo Thanh Niên, khi được hỏi về việc xử lý những cán bộ xin nghỉ như trên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: "Như tôi đã nói, phân công việc cho cán bộ là thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý cán bộ, phân công dựa theo vị trí việc làm. Còn anh (ông Hải) có nguyện vọng, xin chuyển hay gì đó thì là phần cá nhân.

    Nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn là do cơ quan quản lý cán bộ làm, dựa vào năng lực, sở trường, trình độ và yêu cầu công tác của cơ quan.

    Vậy nên, tôi nghĩ giờ anh Hải phải chấp hành phân công của tổ chức đã, sau đó có nguyện vọng thế nào thì trình bày lại. Nguyên tắc quan trọng là cán bộ đảng viên phải chấp hành sự phân công công tác của cơ quan, tổ chức".

    Theo vị Bộ trưởng Bộ Nội vụ, không thực hiện nhiệm vụ được phân công thì xử lý theo quy định của Đảng, nhà nước.

    "Không chấp hành quyết định thì nhất định phải được xem xét xử lý rồi. Vì quy định của Đảng, Nhà nước thế rồi. Nhưng đương nhiên, cơ quan sử dụng cán bộ phải xét đến nguyện vọng của người ta nữa. Còn việc cán bộ là phải chấp hành việc Đảng, nhà nước phân công" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

    Như đã thông tin trước đó, sáng 4/6, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 (phụ trách đô thị) - nhận quyết định điều động bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên. 

    Như vậy, sau hơn 1 năm kể từ khi nộp đơn từ chức, ông Hải đã được bố trí công việc mới tại Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên. Việc điều động ông Đoàn Ngọc Hải khi đang làm Phó chủ tịch UBND quận 1 (phụ trách đô thị), đến làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên được xem là một diễn biến bất ngờ.

    Theo nguồn tin trên báo Thanh Niên, đến chiều cùng ngày, ông Đoàn Ngọc Hải đã ký đơn xin từ chức.

    Trong đơn, ông Hải trình bày sau khi nhận quyết định điều chuyển về vị trí mới, ông nhận thấy bản thân không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo.

    "Nếu tôi miễn cưỡng nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng do không có chuyên môn, điều đó sẽ làm tổn thương đến uy tín của Đảng, tiền bạc và tài sản của nhân dân nên tôi từ chức. Trong lúc đợi quy trình giải quyết chế độ nghỉ việc sớm 10 năm theo quy định, tôi sẽ xin nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương", báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Hải trình bày trong đơn.

    Cũng theo báo Thanh Niên, ông Hải cho biết, nếu đơn từ chức của ông được chấp nhận, ông sẽ quay trở về với công việc kinh doanh mà bố mẹ ruột đã để lại.

    Trước đó, vào tháng 3/2016, ông Hải được phân công làm Phó chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM), phụ trách mảng đô thị.

    Quá trình công tác, ông Đoàn Ngọc Hải đã thực hiện các “chiến dịch” lập lại trật tự bằng các hành động quyết liệt như phá dỡ các bậc tam cấp, mái che, biển quảng cáo… chiếm không gian chung. Vị Phó chủ tịch UBND quận 1 có những hành động quyết liệt và cả những phát ngôn đanh thép, mạnh mẽ.

    Tháng 1/2018, ông Đoàn Ngọc Hải gửi “Đơn xin từ chức” tới Thành ủy TPHCM, Quận ủy và UBND quận 1. Trong đơn, ông Hải viết: "Nhìn nhận lại, tôi thấy mình đã không thực hiện được lời hứa trước nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng là sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này, vì thế tôi xin từ chức Phó Chủ tịch UBND quận 1, xin thôi Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy quận 1, thôi tham gia Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ quận 1 và xin thôi Đại biểu HĐND quận 1. Khi trở lại là người công dân bình thường, tôi sẽ có thời gian nhiều hơn để suy nghĩ về các giải pháp “căn cơ’’, “nhân văn”, “không làm ảnh hưởng” đến mưu sinh của người nghèo” trong công việc này."

    Tuy nhiên đến tháng 5/2018, ông Hải bất ngờ rút lại đơn này vì được lãnh đạo thành phố động viên ở lại làm việc.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-noi-vu-len-tieng-ve-quyet-dinh-tu-chuc-cua-ong-doan-ngoc-hai-a278695.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan