+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng bộ Tài chính: "Đã yêu cầu lãnh đạo HoSE làm kiểm điểm"

    ĐS&PL Bộ trưởng bộ Tài chính cho biết đã đã tổ chức một số cuộc họp, yêu cầu lãnh đạo HoSE làm kiểm điểm và tiến hành thanh tra đơn vị này về hoạt động trong những tháng đầu năm 2021.

    Chiều 11/6, Bộ trưởng bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trao đổi với báo chí về các giải pháp khắc phục tình trạng nghẽn lệnh giao dịch chứng khoán ở sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) những ngày vừa qua.

    bo truong bo tai chinh da yeu cau lanh dao hose lam kiem diem dspl 1
    Bộ trưởng bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Báo Chính phủ

    Lãnh đạo bộ Tài chính cho biết đã tổ chức rất nhiều cuộc họp và đã thành lập Tổ công tác để xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên HoSE với các giải pháp quyết liệt.

    “Chúng tôi cũng đã yêu cầu lãnh đạo HoSE làm kiểm điểm và báo cáo cụ thể về tình trạng nghẽn lệnh trong thời gian qua”, Pháp luật TP.HCM dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói.

    Bên cạnh đó, ông Phớc cũng cho biết, hiện hệ thống giao dịch do FPT phối hợp cùng HoSE xây dựng đang được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE, FPT và các đơn vị liên quan nỗ lực, tích cực triển khai, để quyết tâm khắc phục tình trạng nghẽn lệnh hiện nay.

    Dự kiến vào đầu tháng 7 tới, khi dự án này hoàn thành sẽ khắc phục được triệt để tình trạng nghẽn lệnh.

    Về nguyên nhân chính khiến hệ thống giao dịch của HoSE quá tải thời gian qua, Bộ trưởng cho biết là do thanh khoản thị trường quá lớn.

    Tri thức Trực tuyến dẫn lời Bộ trưởng khẳng định: "Nếu như trước đây, thanh khoản một phiên giao dịch chỉ khoảng 10.000 tỷ đồng, thì đến nay, giá trị giao dịch bình quân đã lên tới 30.000 tỷ/phiên. Như vậy, thanh khoản đã tăng gấp nhiều lần so với trước, ngoài cả dự báo, và đây là nguyên nhân gây nên tình trạng nghẽn lệnh".

    Ông Phớc thông tin thêm, hiện giao dịch cổ phiếu vẫn tập trung ở hai sở TP.HCM và Hà Nội (HNX), dù Bộ và Ủy ban Chứng khoán đã có văn bản khuyến khích các doanh nghiệp chuyển giao dịch tạm thời sang HNX, để giảm tải cho hệ thống của HoSE.

    Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp niêm yết và khối lượng giao dịch của nhà đầu tư vẫn tập trung lớn trên HoSE. Điều này cùng với dòng tiền lớn đổ vào thị trường đã khiến hệ thống của HoSE quá tải.

    Trước đó, ngày 10/6, Bộ trưởng bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra hành chính HoSE.

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra bộ Tài chính đã ký Quyết định thanh tra. Căn cứ tình hình dịch bệnh COVID-19, đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp với các quy định về phòng chống dịch.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-tai-chinh-da-yeu-cau-lanh-dao-hose-lam-kiem-diem-a503648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan