+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ

    (ĐS&PL) - Để giá vàng, USD xuống, ông Phớc cho rằng theo ý kiến cá nhân ông cần triển khai một loạt giải pháp như vàng liên quan đến cung cầu, xuất nhập khẩu. Vậy thì có nhập khẩu vàng hay không? Hay siết chặt mua bán thế nào?

    Theo báo Tuổi Trẻ, nêu vấn đề chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 18/3, Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ánh, thời gian qua, nhiều vụ buôn lậu, trốn thuế qua biên giới rất phức tạp, tinh vi liên quan đến vàng và ngoại tệ, gây ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam.

    Từ đó, bà đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài Chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ trong nước?

    Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết vấn đề này thuộc trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước không thuộc Bộ Tài chính. Tuy nhiên, bộ có nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại, có nghĩa quản lý vùng biên giới để khi giá vàng, ngoại tệ của Việt Nam tăng cao thì hàng lậu không tuồn vào Việt Nam.

    bo truong bo tai chinh neu giai phap kiem soat thi truong vang ngoai te
    Phiên chất vấn tại điểm cầu Nhà Quốc hội. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Bộ đã siết chặt các cửa khẩu để quản lý số vàng, ngoại tệ này. Thời gian qua đã bắt được một số vụ chuyển USD, ngoại tệ trong nước, nước ngoài như chuyển đi Hàn Quốc 1,6 tỷ USD hay hiện đang điều tra, xử lý 3.700 tỷ đồng hoặc 1 triệu USD giả chuyển qua đường hàng không. “Chúng tôi đang siết chặt vấn đề này”, ông Phớc nói.

    Để giá vàng, USD xuống, ông Phớc cho rằng theo ý kiến cá nhân ông cần triển khai một loạt giải pháp như vàng liên quan đến cung cầu, xuất nhập khẩu. Vậy thì có nhập khẩu vàng hay không? Hay siết chặt mua bán thế nào?

    "Hay có lợi dụng tâm lý khi đầu tư sản xuất kinh doanh không hiệu quả, gửi ngân hàng lãi suất thấp thì dòng tiền này có chảy vào vàng hay không. Phải triển khai được một loạt giải pháp như vậy mới ngăn chặn được tình trạng tăng liên tục của giá vàng", tờ Tri thức Trực tuyến dẫn lời Bộ trưởng Phớc.

    Về tỷ giá VND/USD, ông Phớc cho rằng đồng USD thể hiện sức mạnh của đồng tiền, tỷ giá hối đoái. "Tuy nhiên, khi Đồng Việt Nam hạ giá cũng có thể có lợi cho xuất khẩu, tác động của xuất khẩu thế nào, làm thế nào để VND không bị mất giá trước tỷ giá đồng USD", Bộ trưởng Phớc đặt vấn đề.

    Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, đây là một loạt giải pháp để điều hành hệ thống tiền tệ. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ trả lời bổ sung.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-tai-chinh-neu-giai-phap-kiem-soat-thi-truong-vang-ngoai-te-a614842.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan