Bộ trưởng Bộ Y tế: 25 nghìn đồng/ca trực của bác sĩ


Thứ 4, 14/06/2017 | 12:59


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tiền trực của bác sĩ đã được cải thiện, trước tiền trực mỗi ca không đủ bát phở, nay đã lên mức 25.000 đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tiền trực của bác sĩ đã được cải thiện, trước tiền trực mỗi ca không đủ bát phở, nay đã lên mức 25.000 đồng.

Chiều ngày 14/6, trả lời chất vấn của các đại biểu về vấn đề y tế cơ sở, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hứa sẽ cố gắng giải quyết trong nhiệm kỳ này. Bộ trưởng cho biết, hiện Bộ đã ban hành các thông tư, nghị định, quyết định về trạm y tế xã. Mỗi huyện chỉ có 1 trung tâm y tế huyện và dưới có trạm y tế xã là cơ quan chuyên môn.

Theo Bộ trưởng, nếu các tỉnh tập trung đầu mối thì cơ sở hạ tầng sẽ tập trung hơn như vậy tiết kiệm về cơ sở, quản lý dễ, giao ban dễ. Nhưng hiện việc sắp xếp tiến hành chậm vì công tác sắp xếp cán bộ như ở tuyến tỉnh trước có tới 8-9 giám đốc nay chỉ còn 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế: 25.000 đồng/ca trực của bác sĩ. Ảnh: Báo Dân Trí

Nói về nhân lực ngành y tế, Bộ trưởng Tiến thừa nhận có tình trạng vừa thiếu vừa yếu ở tuyến dưới, nên xảy ra tình trạng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên và các thành phố lớn. Ngoài ra có tình trạng bác sĩ muốn lên tuyến trên làm việc, bác sĩ giỏi muốn ra ngoài làm việc cho tư nhân để thu nhập cao hơn.

Để khắc phục tình hình trên, Bộ trưởng cho biết đã thực hiện chế độ cử tuyển để phục vụ tại chỗ. Thứ 2, đào tạo theo hình thức thí điểm, bác sĩ trẻ tốt nghiệp loại giỏi, loại khá, sau đó đào tạo thêm 3 năm chuyên sâu rồi đưa về vùng sâu, vùng xa. Với nam thì sau 3 năm, với nữ là sau 2 năm sau công tác vùng sâu, vùng xa thì vào biên chế, tăng lương nhanh và sẽ tạo điều kiện học chuyên khoa 1, chuyên khoa 2. Thứ 3 là đào tạo các bác sĩ gia đình, tư vấn cho bệnh nhân về sức khỏe sinh sản, phòng chống tai biến, chăm sóc trẻ em suy dinh dưỡng, tiêm chủng.

Về chính sách cho cán bộ y tế, đặc biệt là cấp cơ sở, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành các nghị định, quy định về chế độ đặc thù.

Theo Bộ trưởng Tiến, khi đi đến các xã miền núi ở tỉnh Điện Biên, hỏi Trạm trưởng Y tế xã thì họ nói rằng tổng thu nhập, bao gồm phụ cấp, được 12 triệu đồng/tháng.

"Lương của bác sĩ mổ ở tuyến huyện có thể được 12 triệu đồng, tuyến tỉnh có thể 15 triệu đồng mỗi tháng. Tiền trực cũng cải thiện, trước anh em nói tiền trực mỗi ca không đủ bát phở, nay đã lên mức 25.000 đồng, có ca lớn thì cũng đến 100.000 đồng", báo Tuổi Trẻ dẫn lời Bộ trưởng Bộ Y tế.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-y-te-25-nghin-dongca-truc-cua-bac-si-a193316.html