+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Bộ y tế thăm và tặng quà bệnh nhân ghép tim, gan

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Chiều 12/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi một trong hai bệnh nhân vừa được ghép tạng thành công tại Bệnh viện Việt Đức.

    (ĐSPL)- Chiều 12/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi một trong hai bệnh nhân vừa được ghép tạng thành công tại Bệnh viện Việt Đức.

    Tin tức từ VTV, hiện sức khoẻ hai bệnh nhân vừa được ghép tim và gan tại Bệnh viện Việt Đức bằng nguồn tạng chuyển ra từ TP.HCM được đánh giá là tiến triển tốt. Họ sẽ ra viện vào đầu tuần sau.

    Đây là thông tin được lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế trong buổi thăm và làm việc với bệnh viện hôm 12/9.

    Bộ trưởng Bộ y tế thăm bệnh nhân ghép tim, gan tại bệnh viện Việt Đức.

    Hiện hai bệnh nhân đã có thể ăn uống, các chỉ số đã trở về gần như bình thường. Bộ trưởng Bộ Y tế đã đánh giá cao những nỗ lực của tập thể các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức trong việc bảo quản, vận chuyển thành công tạng ra Hà Nội và kịp thời ghép cho hai bệnh nhân.

    Thành công của hai ca ghép tạng này đã cho thấy trình độ và sự phối hợp hiệu quả giữa Trung tâm điều phối hiến, ghép tạng Quốc gia với các bệnh viện để cứu chữa người bệnh.

    Bộ trưởng đề nghị các đơn vị cần tính toán và chuẩn hóa giá thành một ca ghép tim, gan, thận, phổi để đề nghị thanh toán bảo hiểm y tế giúp người nghèo cũng có cơ hội được ghép tạng.

    Bên cạnh đó, đội xe chuyên dụng để vận chuyển tạng sẽ được thành lập trong thời gian tới và có thể xã hội hóa nguồn lực để vận chuyển tạng bằng trực thăng, đảm bảo nguồn tạng.

    Theo TTXVN, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong thời gian tới, ngành y tế sẽ chuẩn bị các điều kiện để tiến tới ghép phổi, ghép tụy…; đề nghị Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đặt tại Bệnh viện Việt Đức tăng cường hơn nữa vai trò và hoạt động; đặc biệt chú trọng công tác truyền thông để người dân hiểu về lợi ích của việc hiến tạng. Bên cạnh đó, cần tăng cường hoạt động của Hội vận động hiến ghép tạng, truyền thông cho người dân hiểu về quy trình, tiêu chuẩn hiến tạng.

    Thành công của ca ghép tim, ghép gan đã khẳng định vai trò ban đầu của Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người trong việc thu thập và điều phối giữa nhu cầu ghép tạng và nguồn hiến, tặng...

    Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, người trực tiếp tham gia và chỉ đạo ca ghép tạng được mang từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội cho biết, cả 2 bệnh nhân được ghép tạng đều là người Hà Nội, trong đó bệnh nhân ghép gan là Trần Ngọc H., 59 tuổi bị ung thư gan và xơ gan giai đoạn cuối; bệnh nhân ghép tim 37 tuổi, suy tim giai đoạn cuối do giãn cơ tim, thời gian sống chỉ được tính bằng ngày. Hai bệnh nhân có tên trong danh sách chờ ghép tạng đã lâu nhưng chưa tìm được người phù hợp.

    Sau một tuần được ghép tim và ghép gan, sức khỏe hai bệnh nhân đã ổn định, có thể ăn và đi lại trong phòng.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]saVn8LugEi[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-y-te-tham-va-tang-qua-benh-nhan-ghep-tim-gan-a110350.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.