+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời về việc tăng 1.800 giá dịch vụ y tế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời người dân về tăng giá dịch vụ y tế và chất lượng khám chữa bệnh trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời.

    Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời người dân về tăng giá dịch vụ y tế và chất lượng khám chữa bệnh trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời.

    Một vấn đề liên quan sát sườn đến cuộc sống của người dân và đang được người dân hết sức quan tâm, đó là dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng từ cuối năm nay. Vậy giá sẽ được điều chỉnh tăng như thế nào? Điều này sẽ ảnh hưởng ra sao đến cuộc sống của người dân? Giá dịch vụ y tế tăng liệu có đi đôi với chất lượng dịch vụ.

    PV: Thưa Bộ trưởng, vừa qua liên Bộ Tài chính, Y tế và BHXH đã đưa ra Dự thảo Thông tư về việc sẽ điều chỉnh tăng giá viện phí vào cuối năm nay. Vậy dựa trên cơ sở nào mà liên bộ quyết định tăng giá như vậy?

    Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Thứ nhất, Luật BHYT sửa đổi đã quy định liên Bộ Tài chính, Y tế phải ban hành Thông tư điều chỉnh giá dịch vụ y tế thống nhất đối với các bệnh viện đồng hạng trong toàn quốc.

    Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

    Thứ 2, dựa vào Nghị quyết Trung ương là điều chỉnh giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ. Chuyển ngân sách của nhà nước từ chỗ cấp cho bệnh viện sang mua thẻ bảo hiểm ủng hộ hỗ trợ các chính sách cho người nghèo và người thuộc diện chính sách.

    Thứ 3, dựa vào Nghị định 16 của Chính phủ ban hành vào tháng 2/2015 là giao quyền tự chủ cho các bệnh viện và giá dịch vụ phải điều chỉnh trong lộ trình từ năm 2015. Đến 2020 thì tất cả các yếu tố giá dịch vụ phải tính đúng, tính đủ, đó là những căn cứ về pháp lý.

    PV: Một số người dân gửi thư về chuyên mục có hỏi: Sắp tới đây sẽ tăng giá dịch vụ y tế, vậy Bộ trưởng có thể cho biết mức tăng giá dịch vụ y tế dự kiến là bao nhiêu và việc điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các đối tượng, nhất là những người dân nghèo như chúng tôi?

    Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Giá dịch vụ y tế bao gồm 7 yếu tố chính như thuốc, vật tư tiêu hao điện nước, xử lý chất thải, sửa chữa bảo hành, bảo trì và các yếu tố khác như lương, phụ cấp, khấu hao tài sản và đào tạo nghiên cứu khoa học.

    Hiện nay giá dịch vụ y tế mới tính 3 trên 7 yếu tố đó thôi. Vì thế liên Bộ xây dựng điều chỉnh giá dịch vụ thống nhất các bệnh viện đồng hạng trong toàn quốc với 1.800 giá dịch vụ. Và chủ yếu điều chỉnh ở giá tiền khám bệnh và tiền giường sẽ phân ở các hạng bệnh khác nhau.

    Như vậy, theo lộ trình trước mắt chỉ điều chỉnh giá dịch vụ đối với những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, chưa phải là đối với người chưa có thẻ. Khi điều chỉnh giá dịch vụ, đối với người dân, đặc biệt đối với người nghèo được hưởng lợi nhiều từ việc tăng giá.

    Hiện nay, đối với luật Bảo hiểm sửa đổi người nghèo được nhà nước mua 100\% thẻ bảo hiểm và không phải đồng chi trả. Đối với những người thuộc diện chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số và người sống vùng biển đảo, vùng núi vùng sâu xa… thì cũng được hưởng như người nghèo.

    Đối với người cận nghèo, nhà nước đã hỗ trợ mua 70\% và nhiều địa phương đã mua nốt 30\% cho người cận nghèo. Đồng thời chi trả hiện nay cũng chỉ còn 5\%, nên cũng không tác động nhiều đến người cận nghèo.

    PV: Một số người dân thì bày tỏ sự băn khoăn việc cuối năm nay sẽ tăng giá dịch vụ y tế, nhưng cũng rất lo lắng liệu tăng giá dịch vụ y tế thì chất lượng dịch vụ có tăng hay không? Được biết Bộ Y tế đang triển khai Đề án đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Vậy Bộ trưởng có thể cho biết một số giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ trong đề án này?

    Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Bộ Y tế đã và đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Thứ nhất là quyết liệt giảm tải và nâng cao cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị. Điều này đòi hỏi sự đầu tư của nhà nước, chính quyền các cấp và huy động mọi nguồn lực của xã hội, kể cả y tế tư nhân và kết hợp công tư.

    Thứ 2, ban hành tiêu chuẩn về chất lượng và các bệnh viện phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng này. Thứ 3 là cải cách các thủ tục hành chính, giảm bớt, thời gian chờ đợi và bớt giảm tải cho bệnh nhân.

    Thứ 4, đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới hài lòng của người bệnh, tập huấn toàn bộ hệ thống từ giám đốc đến nhân viên thu tiền, bảo vệ về các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp trên tinh thần bệnh nhân đến niềm nở; bệnh nhân ở tận tình, bệnh nhân về phải chu đáo.

    Và tổ chức các cán bộ tuổi trẻ tình nguyện cũng như thầy thuốc trẻ hướng dẫn các thủ tục khám bệnh, thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng để chăm sóc, hướng dẫn, thực hiện các công tác xã hội cho người bệnh.

    Chúng tôi cũng lắng nghe, giám sát từ đường dây nóng. Hiện nay đã triển khai hơn 2 năm và có hiệu quả tốt, thực hiện thùng thư góp ý và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát khen thưởng cũng như kỷ luật nghiêm minh những trường hợp sai phạm nếu phát hiện qua phản ánh của bệnh nhân cũng như của cán bộ y tế.

    Giải pháp khá cơ bản nữa là khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế trong đó có tính tiền phụ cấp đặc thù cũng như tiền lương vào đó, thì phải nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế. Mặt khác, khi bệnh viện tự chủ giá dịch vụ tăng lên tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị y tế công lập và ngoài công lập. Tôi nghĩ rằng điều này không thể một sớm một chiều nhưng chắc chắn chất lượng dịch vụ y tế ngày một tốt hơn để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

    PV: Như Bộ trưởng vừa cho biết, chúng ta có thể thấy khi tăng viện phí, việc tính đúng, tính đủ sẽ tạo áp lực cạnh tranh lên một số bệnh viện. Khi tạo áp lực cạnh tranh như vậy muốn thu hút bệnh nhân, các bệnh viện sẽ phải nâng cao chất lượng dịch vụ, bệnh viện nào cũng muốn đông bệnh nhân, như vậy có tạo ra nghịch lý về chủ trương của Bộ Y tế là chúng ta đang muốn giảm quá tải bệnh viện hay không?

    Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đối với giảm tải bệnh viện, hiện nay ta phải tăng số giường bệnh trên 10.000 dân. Thứ 2 là phải có chuyển giao khoa học kỹ thuật cho tuyến dưới để những tuyến bệnh viện tỉnh, huyện có thể làm được kỹ thuật cao. Cho nên bệnh nhân có thể không cần phải đi xa, đỡ tốn thời gian và tiền bạc và vẫn được thụ hưởng những dịch vụ cao ngay gần nhà mình.

    Thứ 3 là có những phân tuyến kỹ thuật. Thông thường mà chất lượng tốt thì người dân có thể chữa tại trạm y tế, tại bệnh viện huyện. Ví dụ như sinh thường thì không việc gì phải chuyển lên tuyến trên vừa tốn kém, vừa mất thời gian và nhiễm trùng chéo bệnh viện.

    Đặc biệt, nhiễm khuẩn chéo bệnh viện là một trong những nguyên nhân gây tử vong và kéo dài thời gian nằm viện của bệnh nhân hiện nay. Vấn đề kháng kháng sinh, vấn đề nhiễm trùng bệnh viện, nhiễm trùng chéo không phải là thách thức đối với các nước đang phát triển mà là thách thức với cả các nước đã phát triển.

    PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!.

    Theo VOV

    Xem thêm video Tin tức:

    [mecloud]xVilQixf01[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-bo-y-te-tra-loi-ve-viec-tang-1800-gia-dich-vu-y-te-a117491.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.