+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Công Thương: Cục quản lý thị trường ở thế bị động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường đã ở thế bị động, thiếu trách nhiệm trong việc xử lý dứt điểm việc sang chiết gas trái phép, cắt tai,

    Bộ trưởng Bộ Công Thương cho r ằng, lãnh đạo Cục Quản lý thị trường đã ở thế bị động, thiếu trách nhiệm trong việc xử lý dứt điểm việc sang chiết gas trái phép, cắt tai, mài vỏ, chiếm dụng bình.

    Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Trần Tuấn Anh với Cục Quản lý thị trường và đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương ngày 18/1 tại Hà Nội, ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương đã bị Bộ trưởng Công Thương “truy vấn” khá gay gắt xung quanh vấn nạn “cắt tai mài vỏ”, sang chiết trái phép gas.

    Trước đó, Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu (C74 – Bộ Công an) và Cục Quản lý thị trường kiểm tra và phát hiện một có sở sang chiết gas có biểu hiện “cắt tai mài vỏ” tại Hòa Bình. Cụ thể, đó là cơ sở sang chiết gas của Công ty TNHH Khí dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang. Quá trình kiểm tra đã phát hiện đơn vị này đang sử dụng hàng trăm vỏ bình gas mang nhãn hiệu của các đơn vị khác.

    Đề cập tới vụ việc này ông Trịnh Văn Ngọc cho biết vì không xử lý được hình sự cho nên tạo nhiều dư luận mà báo chí đề cập thời gian qua.

    Theo ông Ngọc, cơ quản quản lý thị trường có bất cập đó là mặc dù thu giữ vỏ bình gas ở khu sang chiết song không có chế tài xử lý được, mà chỉ thực hiện tạm giữ đối với doanh nghiệp theo quy định vì chưa có chế tài xử lý hành vi chiếm giữ trái phép.

    Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: TTXVN

    Đối với Công ty Phúc Khang, ông Ngọc cho biết, đây là doanh nghiệp nằm trên địa bản tỉnh Hoà Bình, xung quanh có tường cao vây quanh, Quản lý thị trường rất khó phát hiện trong khi việc sang chiết gas lại thường diễn ra 2 – 3h đêm và rạng sáng, đến 4h sáng xe mới chở ra.

    “Mặc dù người ít, việc nhiều nhưng phải dành ra 10 đồng chí quản lý thị trường trinh sát cơ sở Phúc Khang này vì có bắt quả tang thì mới ngăn chặn hành vi chiếm giữ trái phép”, ông Ngọc nói.

    Tuy nhiên đối với trường hợp này, ông Ngọc cho biết nếu xử lý hành chính là không thỏa đáng, tước giấy phép 2 tháng không phù hợp. Mặc dù Cục phối hợp với C74 để làm tốt nhưng kết quả xử lý lại phụ thuộc vào cơ quan điều tra.

    “Hành vi của Phúc Khang là thay đổi hình dạng kết cấu. Quan điểm của Cục là xử hình sự nhưng mà nếu phải xử lý hình sự thì thuộc cơ quan điều tra. Khi cục họp với công an tỉnh thì hành vi giả mạo muốn truy tố được phải trên 30 triệu đồng.

    Sau phát biểu của ông Ngọc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng đây là vấn đề nhức nhối trong lĩnh vực kinh doanh khí, liên quan tới vấn đề vi phạm pháp luật mà nghiêm trọng hơn là nguy cơ mất an toàn cháy nổ, chiếm giữ trái phép vỏ bình chai LPG ở các đơn vị phân phối.

    “Nguyên nhân chủ yếu là do khách quan, tức là quy định xử lý chưa hoàn thiện và đầy đủ để điều chỉnh chế tài hành vi có vi phạm pháp luật, chưa đủ mạnh và chưa đủ nội dung xác định xử lý hành vi đó”, Bộ trưởng nói.

    Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh gas. Ảnh: Dân trí

    Do vậy, Bộ trưởng đề nghị Cục trưởng Cục Quản lý thị trường làm rõ đã làm gì để kiểm tra đôn đốc vấn đề này. “Cục nói có cuộc họp, vậy ngoài ra có làm gì tiếp để thực thi và kiểm tra hiệu quả để giải quyết vấn nạn này không? Việc kiểm tra báo cáo đôn đốc, giám sát các địa phương như thế nào?”, Bộ trưởng truy vấn.

    Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng đây không phải là chỉ thị triển khai thường xuyên mà là nhiệm vụ đặc thù, bức xúc của xã hội, động chạm lớn lợi ích doanh nghiệp và môi trường kinh doanh, lợi ích của người tiêu dùng, hiệu lực quản lý của nhà nước.

    Người đứng đầu Bộ Công Thương cũng cho biết cơ quan truyền thông phản ánh rất đầy đủ, chi tiết lịch trình thời gian nhưng trong cuộc họp lại không có báo cáo chi tiết làm rõ mức độ vi phạm… Thay vào đó chỉ tập trung phân tích nguyên nhân khách quan, sơ sài.

    “Trong thời gian qua xảy ra hiện tượng “cưa tai, mài bình”, chiếm dụng bình vỏ thì Cục đã quản lý như thế nào và làm những gì? Hiện tượng này biết từ khi nào, qua nguồn nào và xử lý thế nào? Phải mô tả và đánh giá đầy đủ”, Bộ trưởng yêu cầu.

    Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đặt dấu hỏi về trách nhiệm quản lý thị trường ở địa phương không phát hiện ra và đến khi báo chí phản ánh mới vào cuộc.

    Ngoài ra, việc xử lý chưa dứt điểm, có khó khăn, vướng mắc chưa kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ để kiểm tra, xử lý, chỉ đạo, chưa báo cáo Chính phủ. Qua đó để sự việc diễn ra kéo dài, gây bức xúc dư luận xã hội. Cục Quản lý thị trường cũng chưa làm việc với các cơ quan khác của Bộ để phối hợp, tháo gỡ vướng mắc về mặt pháp lý, thủ tục…

    Không những thế, Nghị định 19 về kinh doanh gas, khí hóa lỏng do chính Bộ Công Thương xây dựng mà lại cho là thiếu cơ sở thì không thể chấp nhận được. Vì vậy, cần phải xem lại việc đôn đốc kiểm tra ở địa phương, phân cấp quản lý. 

    Để xử lý triệt để vấn đề này, sau khi phê bình nghiêm khắc Cục Quản lý thị trường chưa làm tốt nhiệm vụ và Cục Cạnh tranh và bảo vệ tiêu dùng, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học Công nghệ cũng chưa làm tốt để nảy sinh bất cập, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý thị trường làm rõ 4 nội dung về cắt tai, mài bình; chiếm dụng vỏ của đơn vị khác; sang chiết gas trái phép và vận chuyển lưu thông trái phép.

    Bộ trưởng cũng đề nghị tổ công tác và quản lý thị trường làm việc với Hiệp hội gas để làm rõ vi phạm, qua đó kiến nghị biện pháp xử lý; Vụ Kế hoạch, Vụ Pháp chế, Cục Quản lý thị trường nghiên cứu lại các qui định, xem xét những tồn tại để điều chỉnh và làm tròn trách nhiệm của mình.

    Bộ trưởng khẳng định, tất cả các đơn vị phải hoàn thành công việc trong vòng 1 tuần và tổng hợp, đánh giá cũng như đề xuất giải pháp phương án xử lý trình lãnh đạo Bộ.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-cong-thuong-cuc-quan-ly-thi-truong-o-the-bi-dong-a216863.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan