+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Công thương lên tiếng vụ Khaisilk bán lụa gắn mác “made in China”

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, vụ việc Khaisilk bán hàng "made in China" ảnh hưởng đến thương hiệu Việt lẫn lòng tự tôn dân tộc, đồng thời vi phạm luật pháp lẫn...

    Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, vụ việc Khaisilk bán hàng "made in China" ảnh hưởng đến thương hiệu Việt lẫn lòng tự tôn dân tộc, đồng thời vi phạm luật pháp lẫn đạo đức kinh doanh.

    Ngày 27/10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã lên tiếng xung quanh vụ việc Khaisilk bán hàng Trung Quốc nhưng có gắng mác “made in China”.

    Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, hành vi của doanh nghiệp Khaisilk của ông Hoàng Khải vi phạm pháp luật, tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt.

    Ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, thương hiệu quốc gia có phạm trù tương đối rộng với thương hiệu của các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương. Giá trị thương hiệu quốc gia cũng phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường.

    Theo Bộ trưởng Công thương, các cơ quan quản lý, chức năng của Cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp.  Các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta liên quan đến hoạt động  doanh nghiệp, của người tiêu dùng, đạo đức.

    Người đứng đầu ngành công thương cho rằng ở vụ việc của Khaisilk, chúng ta chưa kết luận cụ thể xem vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào, do đó chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng ra sao đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

    Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: Zing.vn

    Tuy nhiên, về sơ bộ có thể nhận thấy doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng là sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu. Đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng. Ngoài ra cũng là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Quan trọng hơn, nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta.

    Ông Tuấn Anh nhấn mạnh, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện. Hơn nữa, ngoài yêu cầu của luật pháp thì doanh nghiệp cũng phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp.

    Cửa hàng Khaisilk đóng cửa sau khi vụ việc bán khăn "made in China" vỡ lở. Ảnh: Thanh Niên

    Khi được hỏi cơ quan quản lý thị trường đã ở đâu khi tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, Bộ trưởng cho rằng trách nhiệm không chỉ là của cơ quan quản lý thị trường.

    "Ngành công thương không che giấu và đây là vấn đề đối với hệ thống chứ không chỉ một cơ quan quản lý Nhà nước nào cả. Tất nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước như quản lý thị trường cũng có trách nhiệm của mình nhưng ở đây phải nói rộng ra để thấy một thực trạng đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập", Bộ trưởng Công Thương cho hay.

    Người đứng đầu ngành công thương cũng thừa nhận rằng từ câu chuyện của sản phẩm hàng lụa có nhiều vấn đề đặt ra. Từ đó dẫn đến khái niệm lớn hơn liên quan đến các làng nghề ở Việt Nam như Vạn Phúc về mặt hàng lụa.

    “Chúng tôi đang tập trung để từ việc này sẽ tiếp tục làm rõ ở phạm vi rộng lớn hơn không chỉ ở một làng nghề, địa phương mà còn liên quan đến lĩnh vực kinh tế ngành, khuôn khổ cơ chế chính sách, pháp luật, vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước”, ông Tuấn Anh nói.

    Nhân Văn(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-cong-thuong-len-tieng-vu-khaisilk-ban-lua-gan-mac-made-in-china-a206854.html
    Khaisilk -

    Khaisilk - "thần tượng" sụp đổ

    Với CEO Mai Nguyên, scandal về khăn lụa của Khaisilk đã khiến chính thương hiệu này và chủ nhân của nó sụp đổ hình tượng, mất đi tới 85% sự tôn trọng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khaisilk -

    Khaisilk - "thần tượng" sụp đổ

    Với CEO Mai Nguyên, scandal về khăn lụa của Khaisilk đã khiến chính thương hiệu này và chủ nhân của nó sụp đổ hình tượng, mất đi tới 85% sự tôn trọng.