+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn thực trạng người cai nghiện phá trại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng 18/4, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội....

    Sáng 18/4, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng.

    Ngày 18/4, tại phiên họp 9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiến hành chất vấn Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung về nhóm vấn đề: Giải pháp để đẩy nhanh việc rà soát, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công, đặc biệt là những hồ sơ còn tồn đọng, vướng mắc. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề; giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên ở vùng nông thôn, bộ đội, công an xuất ngũ. Vấn đề chuyển đổi, quản lý các trung tâm cai nghiện trong cả nước.

    Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tầm quan trọng của phiên chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XIV. Đồng thời cho biết bên cạnh việc xem xét những vấn đề bức xúc được dư luận, cử tri quan tâm, UBTVQH đã xem xét những vấn đề còn bất cập về chính sách để đưa ra chất vấn tại phiên họp này.

    Toàn cảnh phiên họp thứ 9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: Cổng TTĐT Chính Phủ)

    Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đại biểu Quốc hội chất vấn đặt câu hỏi rõ vấn đề, sát nội dung, không giải thích dài hoặc chỉ hỏi thông tin, thời gian đặt câu hỏi không quá 2 phút. Đề nghị các Bộ trưởng trả lời thẳng vào vấn đề, nêu rõ giải pháp khắc phục và mục tiêu phấn đấu.

    Mở đầu phiên chất vấn, các đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn); Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi); Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre)...  đã đặt câu hỏi chất vấn nội dung: Giải pháp cơ bản để nâng cao hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực; giải pháp đặc thù phát triển nguồn nhân lực khu vực dân tộc thiểu số; giải pháp quản lý cơ sở cai nghiện, ngăn ngừa tình trạng học viên trốn trại…

    Trả lời chất vấn về tình trạng học viên trốn trại cai nghiện, Bộ trưởng cho biết, công tác cai nghiện được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Vừa qua Chính phủ đã tổ chức 2 cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo trực tiếp về vấn đề này.

    Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, hiện cả nước có hơn 210.000 người nghiện ma túy. Đây là số có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên tình hình người nghiện thời gian qua diễn biến phức tạp (xuất hiện các loại ma túy mới; vấn đề phạm tội do ngáo đá...). Hiện tại, cả nước có khoảng 60.000 người nghiện đang được cai nghiện ở các cơ sở ma túy; trong đó có khoảng 17.000 người phải bắt buộc cai nghiện theo quyết định của tòa án.

    Theo ông Đào Ngọc Dung, trong thời gian qua đã xảy ra một số vụ trốn trại tập trung (Đồng Nai, Tây Ninh, Hải Phòng), nguyên nhân dẫn đến sự việc này là những học viên không tự nguyện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc (do gia đình đưa vào); Bên cạnh đó nhiều địa phương đưa người nghiện vào cơ sở để 'trong sạch địa bàn'... dẫn đến cơ sở cai nghiện quá tải, tạo sự bức bối cho học viên.

    Trong khi đó, nhiều cơ sở cai nghiện quá tải nghiêm trọng. Có cơ sở chỉ đủ điều kiện cho 600 người nhưng có tới 1.400 người vào cai nghiện. Cơ sở vật chất thiếu đầu tư, có nơi sử dụng cơ sở từ trước năm 1975. Tại các cơ sở cai nghiện có tới 35-45% người cai nghiện đã có tiền án, tiền sự, tâm lý rất dễ bị kích động.

    Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. (Ảnh: Cổng TTQH)

    Cũng theo ông Đào Ngọc Dung, hiện tại, chúng ta cũng chưa có chế tài đối với những người trốn trại, đập phá để ra ngoài. Bên cạnh đó, các địa phương chưa thực sự quan tâm đến nhân lực, vật lực cho công tác cai nghiện. Vừa qua sau sự cố học viên đập phá, gây rối ở cơ sở cai nghiện, tỉnh Đồng Nai đã cho phép tuyển thêm 20 cán bộ, nhân viên để bổ sung cho cơ sở.

    “Nhưng lương nhân viên làm việc ở cơ sở cai nghiện chỉ có 2 triệu đồng/tháng. Tuyển người vào rất khó, nhiều người không muốn làm việc ở nơi có nhiều rủi ro. Trong khi đó, cán bộ, nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ, bảo vệ gì cả”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ.

    Theo quy định, lực lượng công an chỉ lo vấn đề trật tự bên ngoài cơ sở cai nghiện, còn từ cổng trở vào, khu vực chứa nhiều rủi ro như vậy lại giao hoàn toàn cho ngành lao động, thương binh, xã hội là ngành dân sự.

    Nói về giải pháp giải quyết tình trạng này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng đầu tiên cần phải nhận thức sâu sắc hơn về các loại tội phạm ma túy và hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra, cả hệ thống chính trị cùng toàn dân đấu tranh quyết liệt hơn với các loại tội phạm ma túy. Thứ hai, tập trung thực hiện 3 giảm là giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy. Thứ ba, hoàn thiện hệ thống chính sách, nhất là sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu chưa sửa đổi được thì chúng tôi đề nghị Quốc hội ra nghị quyết để giải quyết một số vấn đề vướng mắc. Thứ tư là cung cấp đầy đủ cơ sở, vật chất, thiết bị cho công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và đảm bảo quyền tiếp cận dịch vụ hỗ trợ cho người nghiện ma túy. Thứ năm, tăng cường công tác cán bộ, làm rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành trong quản lý các cơ sở cai nghiện. Thứ sáu, đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật về ma túy, tác hại của ma túy, các biện pháp điều trị nghiện ma túy. Thứ bảy, tiếp cận các phương pháp cai nghiện mới, mở rộng mạng lưới tư vấn và điều trị cho từng người nghiện ngay tại cộng đồng.

    Trả lời chất vấn về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Sau khi nhận chuyển giao từ Bộ GD-ĐT, từ tháng 1/2017, Bộ LĐ-TB&XH đã chính thức bắt tay thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, Bộ tập trung sửa đổi thể chế, ban hành 37 văn bản khác nhau về giáo dục nghề nghiệp,...

    Theo ông Đào Ngọc Dung, Bộ LĐ-TB&XH đã đề xuất 10 nhóm giải pháp cơ bản: Xây dựng các chuẩn giáo dục nghề nghiệp; phát huy vai trò của doanh nghiệp trong đào tạo nghề… Trong đó Bộ tập trung vào 3 đột phá là: Tăng cường tự chủ (cơ sở đào tạo nghề hạch toán như doanh nghiệp); Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vào công tác đào tạo, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với đào tạo đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và tập trung xây dựng các chuẩn đào tạo theo hướng tiệm cận với chuẩn quốc tế.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-dao-ngoc-dung-tra-loi-chat-van-thuc-trang-nguoi-cai-nghien-pha-trai-a187589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan