+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Giáo dục trần tình về "con đẻ, con nuôi"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bộ trưởng Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) khẳng định Bộ không có tình trạng phân biệt “con đẻ, con nuôi”.

    (ĐSPL) -  Bộ trưởng Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) khẳng định Bộ không có tình trạng phân biệt “con đẻ, con nuôi”.

    Tại Hội nghị tổng kết 20 năm đại học, cao đẳng ngoài công lập ngày 14/3, trước những ý kiến "con nuôi kêu dữ quá", Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận chỉ ra rằng phát biểu của lãnh đạo các trường đều rất chí lý, cụ thể, sinh động nhưng đó mới chỉ là một phía của vấn đề, nó còn cách tiếp cận khác thuộc về các cơ quan quản lý.

    Bộ trưởng Giáo dục nói về
    Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận.

    Ông Luận cũng khẳng định: “Bộ không có con đẻ, con nuôi. Vì nếu như vậy chúng tôi chỉ có 40 đứa con đẻ, một số lượng rất nhỏ. Chúng tôi không bao giờ nghĩ chuyện đó”.

    Người đứng đầu ngành GD-ĐT cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp tục làm cho nhận thức về ngoài công lập, đặc biệt là ngoài công lập trong giáo dục và y tế có những thay đổi thích ứng cùng với những thay đổi chung, đúng với nhận thức của Đảng và xã hội.
    Về phía Hiệp hội và các nhà trường, Bộ trưởng đề nghị các nhà trường đừng mặc cảm. Nếu có điều gì vướng mắc, nhà trường hãy chủ động phản ánh, góp ý, phê bình và thực hiện với tinh thần hết sức cởi mở, không để tồn đọng, suy diễn. 

    Cũng trong Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, xã hội hóa khu vực giáo dục ngoài công lập mang lại rất nhiều lợi ích, thực tế có những việc khu vực công lập dù muốn cũng không làm ngay được mà phải là trường ngoài công lập. Bình đẳng cũng không có nghĩa là "cào bằng" giữa trường mới thành lập với trường đã có nhiều năm hoạt động. Bởi vậy, cần ưu tiên đối với những trường mới thành lập. Ngoài việc tháo gỡ khó khăn về đất đai, tài chính, Bộ GD-ĐT phải chủ động tháo gỡ những điểm bất hợp lý về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Bộ.

    Bộ trưởng Giáo dục nói về
    Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị.

    Trước ý kiến của Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng là cần tách biệt chức năng của trường công lập và ngoài công lập: đại học công lập đào tạo nhân tài, là lò luyện thép, là tàu lớn đánh bắt xa bờ, còn đại học ngoài công lập là lò rèn búa rèn dao, đánh bắt cá con ăn ngay tại chỗ, Phó Thủ Tướng bày tỏ: “Tôi không đồng ý với ý kiến trường ngoài công lập phân tầng và chỉ đi “bắt cá nhỏ”. Thời gian đầu, ngoài công lập khó khăn nhưng trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, với những thế mạnh mà chỉ ngoài công lập mới có, các trường ngoài công lập phải bắt được “cá to” hơn trường công lập. Chúng ta sẽ cùng nhau ra chính sách, ra cơ chế để làm. Đây là trách nhiệm chung với đất nước”.

    Xem thêm clip Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh lại một số ngành đào tạo:

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-giao-duc-tran-tinh-ve-con-de-con-nuoi-a26329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    'Chiến lược con người' trong giáo dục của Đại tướng

    'Chiến lược con người' trong giáo dục của Đại tướng

    “Nhiều chỗ Người đã nói tới vấn đề con người – “Chiến lược con người” theo tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh: quý trọng con người, động viên và phát huy vai trò của con người, trọng dụng con người, nhất là những người tài.