+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Giao thông lo sân bay Nội Bài "vỡ trận" nếu không làm quy hoạch

    • DSPL
    ĐS&PL Theo Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, nếu không triển khai quy hoạch dài hạn cho sân bay Nội Bài thì vài năm tới, sân bay này gần như “vỡ trận”.

    Theo Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, nếu không triển khai quy hoạch dài hạn cho sân bay Nội Bài thì vài năm tới, sân bay này gần như “vỡ trận”.

    Báo Giao thông đưa tin, chiều 12/9, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT và TP Hà Nội, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đều cho rằng, đã đến lúc phải tính toán đến việc tiếp tục đầu tư, mở rộng sân bay Nội Bài nếu không muốn "vỡ trận".

    TTXVN dẫn báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Nội Bài hiện có 2 đường cất hạ cánh, các đường lăn sân đỗ. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai mở rộng nhà ga hành khách T1, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Đồng thời, ACV lập kế hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2. Tổng công suất nhà ga (cả T1 và T2) khi đó đạt 30 triệu khách/năm.

    Nếu không quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ “vỡ trận” - Ảnh: báo An ninh thủ đô

    Theo phương án thiết kế, sân đỗ máy bay hiện nay có 71 vị trí đỗ máy bay, thời gian tới có kế hoạch nâng lên sẽ được 86 vị trí đỗ. Công suất của sân bay hiện là 25 triệu khách/năm. Dự báo lưu lượng khách năm nay đạt 23,9 triệu hành khách. Năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt 34,5 triệu khách lưu thông, năm 2025 là 54 triệu khách/năm và tới năm 2030 là 65 triệu khách/năm.

    Việc quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài trong 2 giai đoạn được Thủ tướng phê duyệt trước đó không còn phù hợp với nhu cầu phát triển. Lãnh đạo Cục cho rằng cần nghiên cứu tổng thể để tiếp tục phát triển Nội Bài đáp ứng công suất đạt 80-100 triệu khách/năm trong tương lai.

    Thông tin thêm trên báo Tri thức trực tuyến cho biết, tại buổi làm việc, cục trưởng Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT và Hà Nội thống nhất lập phương án quy hoạch quỹ đất khu tái định cư, phương án đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện quy hoạch.

    Từ đó, Bộ GTVT cho phép thuê đơn vị tư vấn nước ngoài sớm để rà soát, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đảm bảo công suất 80-100 triệu khách/năm trong giai đoạn dài hạn.

    Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng cần phải triển khai ngay quy hoạch sân bay Nội Bài dài hạn bởi chỉ trong vòng vài năm tới nếu không triển khai sân bay Nội Bài gần như “vỡ trận.."

    Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đồng quan điểm, cho rằng nếu 3 - 5 năm tới không đầu tư xây dựng sân bay này, nguy cơ ùn tắc rất lớn. Ông Chung cam kết sẵn sàng ứng vốn dự kiến khoảng 30 tỷ đồng ra trước để đơn vị của Bộ GTVT làm quy hoạch sân bay Nội Bài.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-giao-thong-lo-san-bay-noi-bai-vo-tran-neu-khong-lam-quy-hoach-a201802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan