+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Giao thông vận tải: “Phải quản lý Uber, Grab như taxi”

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Giao thông vận tải cho rằng, bản chất của Uber, Grab là kinh doanh vận tải nên phải yêu cầu thực hiện đúng theo pháp luật của Việt Nam

    Bộ trưởng Giao thông vận tải cho rằng, bản chất của Uber, Grab là kinh doanh vận tải nên phải yêu cầu thực hiện đúng theo pháp luật của Việt Nam, đồng thời quản lý được Uber, Grab như một hãng taxi.

    TTXVN đưa tin, tại cuộc họp bàn các nội dung dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 8/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyên Văn Thể khẳng định: “ Uber, Grab và taxi truyền thống khác nhau cái gì? Không thể gọi Uber, Grab là xe hợp đồng và phải gọi là xe taxi ứng dụng công nghệ cao… Do đó, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP phải được soạn thảo chặt chẽ, nhất là những quy định liên quan tới việc quản lý loại hình Uber và Grab”.

    Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải, chỉ trong 2-3 năm nay, Uber, Grab đã có 38.000-40.000 xe gây ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn; phát sinh nhiều vấn đề như cướp giật trên xe mà không ai chịu trách nhiệm.

    Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Dân trí

    Báo VnExpress thông tin thêm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, thời gian qua dư luận đề cập tới nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của Uber, Grab. Đặc biệt là vấn đề an toàn tính mạng, tài sản cho hành khách sử dụng dịch vụ này. Vì vậy, Nghị định sửa đổi lần này phải rà soát kỹ lưỡng những bất cập và Bộ sẽ không chấp nhận những khuất tất.

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe. Các đơn vị này phải ký hợp đồng lao động chặt chẽ với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề như: cướp giật, quên đồ... Uber, Grab hoạt động với hàng chục nghìn phương tiện và số lượng những năm gần đây nhiều hơn cả taxi truyền thống...

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu: “Sử dụng công nghệ mới để hoạt động dịch vụ vận tải là rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, đúng trách nhiệm của các bên. Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai minh bạch về giá cước, nộp thuế đầy đủ cho nhà nước. Đặc biệt, phải đảm bảo an toàn cho người dân, không để người dân cảm thấy bất an khi đi loại hình này. Bất cứ sự việc gì xảy ra đối với người dân phải có cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm”.

    Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị quản lý chặt Uber, Grab như taxi. Ảnh: VnExpress

    "Bất kỳ việc gì xảy ra với người dân thì phải có cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm. Nếu đợt này không quản Uber, Grab như một hãng taxi, tôi sẽ không trình lên Chính phủ, bởi tôi là người chịu trách nhiệm chính với Nghị định này”, Bộ trưởng Giao thông vận tải bày tỏ thái độ dứt khoát. 

    Đối với quan hệ giữa Uber, Grab và các lái xe, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng đó là quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động Việt Nam, vì thế phải có trách nhiệm đối với lái xe và đảm bảo các quyền lợi cho người lao động. Ban soạn thảo Nghị định cần rà soát lại mối quan hệ này để thực hiện quản lý nhằm mục tiêu an toàn cho người dân và tuân thủ pháp luật Việt Nam.

    Riêng với quản lý tài xế lái Uber, Grab, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải “siết” chặt. “Nghị định quy định về các điều kiện sức khoẻ, tiểu sử, bản thân, lái xe phải được đào tạo, tập huấn chuyên ngành... Chủ kinh doanh dịch vụ và lái xe phải có sự giàng buộc và cùng có trách nhiệm trong đảm bảo an toàn cho người dân.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-giao-thong-van-tai-phai-quan-ly-uber-grab-nhu-taxi-a221909.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan