+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chưa phát hiện thất thu thuế với xe sang biếu tặng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, theo báo cáo của Tổng Cục hải quan, không phát hiện thất thu thuế vì các loại thuế được nộp đầy đủ.

    Sáng ngày 8/6, nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) cho rằng, tình trạng biếu tặng xe sang mà báo chí phản ánh thời gian qua là hình thức lách luật, trốn thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước.

    bo truong ho duc phoc xe sieu sang dang bieu tang khong that thu thue dspl
    Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tại phiên chất vấn ngày 8/6. Ảnh: Tiền Phong

    Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, theo báo cáo của Tổng Cục hải quan, không phát hiện thất thu thuế vì các loại thuế được nộp đầy đủ.

    Cụ thể, ông Hồ Đức Phớc cho biết theo quy định đối với các hạng xe phải đặt đại lý tại Việt Nam để chuyển xe mua qua đại lý. Tuy nhiên, có một số hãng với số lượng xe bán ít, đặc thù nên không có đại lý tại Việt Nam. Từ lỗ hổng này, các doanh nghiệp đã chuyển sang hình thức nhập xe dưới dạng biếu tặng.

    Bộ trưởng cũng cho biết, theo quy định hiện hành xe biếu tặng không được giảm, miễn bất cứ loại thuế nào kể cả thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, thu nhập...

    Thời gian vừa qua báo chí có phản ánh, Bộ đã tổ chức kiểm tra và đúng là khi kê khai, doanh nghiệp kê khai giá thấp nhưng cơ quan hải quan đã căn cứ vào quy định hải quan đối với bảng thuế các loại xe để xác định lại xe biếu tặng để truy thu thuế.

    Cũng theo bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao bộ Tài chính phối hợp với bộ Công an kiểm tra. Bộ Tài chính đã giao cho Tổng Cục hải quan làm việc với C03 - Bộ công an và tổ chức họp nhiều lần, kiểm tra. Đến hôm nay vẫn chưa có kết quả nhưng Bộ đã chỉ đạo các Cục thuế, Tổng cục hải quan chỉ đạo các Cục hải quan của địa phương kiểm tra, rà soát lại xem có thất thu thuế không và việc định giá xe có chính xác không.

    "Hiện theo báo cáo của Tổng Cục hải quan không phát hiện thất thu thuế vì các loại thuế được nộp đầy đủ", ông Phớc nói.

    Cũng tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội đã hỏi Bộ trưởng bộ Tài chính về tình trạng chậm cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước.

    Thừa nhận việc sắp xếp nhà đất là một trong những nút thắt của cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, Bộ trưởng bộ Tài chính cho biết thời gian qua công tác cổ phần hóa chậm là do việc này.

    Trong năm 2021, chỉ 18 doanh nghiệp được thoái vốn, 4 doanh nghiệp được cổ phần hoá, tổng thu ngân sách đạt trên 4.000 tỷ đồng.

    Bộ trưởng cho rằng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý để đẩy nhanh tiến độ cổ phần hoá.

    Cũng theo lãnh đạo bộ Tài Chính, khi trình phương án sắp xếp tài sản công, UBND các tỉnh được giao thẩm quyền phê duyệt phương án, nhưng việc này triển khai rất chậm. Dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến công tác xác định giá trị doanh nghiệp, lập phương án sử dụng đất để thực hiện cổ phần hóa, triển khai công tác đấu giá phần vốn nhà nước theo quy định. Việc tính giá đất không sát giá thị trường tạo ra thất thoát, tài sản nhà nước, chuyển sang tài sản tư nhân.

    Để bảo đảm điều kiện, trình tự, thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định, việc chuyển mục đích sử dụng đất, doanh nghiệp sau cổ phần hóa phải tuân thủ quy hoạch, kiên quyết thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-ho-duc-phoc-chua-phat-hien-that-thu-thue-voi-xe-sang-bieu-tang-a540344.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan