+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Tro xỉ nhiệt điện đã tiêu thụ, cộng dồn qua các năm là hơn 48,4 tỷ tấn

    ĐS&PL Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nói năm 2021, tổng tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện toàn quốc khoảng 16 tỷ tấn; đến cuối năm 2021 tổng lượng tro xỉ đã tiêu thụ khoảng 48,4 tỷ tấn.

    Sáng ngày 7/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Huỳnh Thành Đạt lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội. Hơn 120 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng trong phiên chất vấn này.

    Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt sẽ trả lời về việc ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học ra thị trường của các đơn vị nghiên cứu, viện, trường, đơn vị sự nghiệp công lập. Cơ chế, chính sách khuyến khích tư nhân đầu tư nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ. Việc thực hiện chính sách, pháp luật về Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp...

    Theo báo Tuổi Trẻ, phát biểu trước khi chất vấn, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nêu rõ các nội dung chất vấn do Quốc hội đặt ra đều là căn cốt, trọng tâm của ngành. Do đó, đây là cơ hội quý báu để bộ rà soát các nhiệm vụ được giao và giải trình các nội dung liên quan, cơ hội để bộ nắm bắt các nguyện vọng, kiến nghị của cử tri thông qua các đại biểu để tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan.

    Đẩy nhanh thành lập các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

    Theo tờ VnExpress, tại phiên chất vấn, Đại biểu Trần Chí Cường (Phó đoàn Đà Nẵng) nói nghị quyết của Bộ Chính trị nêu chủ trương thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đẩy nhanh thành lập các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, trước mắt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Chính phủ đã có nghị quyết về thực hiện chủ trương này, nhưng qua 4 năm, Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia ở Đà Nẵng chưa ra đời. "Nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này là gì", ông Cường đặt câu hỏi.

    Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết cơ quan chức năng đã xây dựng, hoàn thiện đề án xây dựng trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

    Dự kiến trong tháng 6, đầu tháng 7, Bộ sẽ ban hành quy định thành lập các trung tâm này nhằm khai thác nguồn lực ở địa phương dành cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hướng tới các mô hình thử nghiệm chính sách như sandbox trong lĩnh vực mới chưa có quy định; chọn lựa, khai thác đội ngũ chuyên gia quốc gia, quốc tế để tư vấn cho địa phương định vị và thiết kế mô hình cụ thể.

    Bộ sẽ có quyết định thành lập các trung tâm này, trước mắt thuộc một Cục của Bộ Khoa học và Công nghệ.

    bo truong huynh thanh dat tro xi nhiet dien da tieu thu cong don qua cac nam la hon 484 ti tan
    Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn sáng 7/6. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Cũng về vấn đề trên, Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) nói Việt Nam đã có mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo. Ông đề nghị Bộ trưởng chia sẻ về việc quản lý mô hình này 4 năm qua (từ 2019) rút ra kinh nghiệm gì, ứng dụng trong ba trung tâm mới ra sao?

    Theo báo Dân Trí, Bộ trưởng Đạt cho biết, Trung tâm Đổi mới sáng tạo được thành lập ở Hà Nội, tại khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ở đây có nhiều mô hình, cách làm đáng để học tập, lan tỏa ra các trung tâm ở nơi khác. Kinh nghiệm là cần có chính sách đặc thù giãn thuế, kết nối với các quỹ đầu tư bảo hiểm hiệu quả. Ngoài ra, cần phát triển không gian làm việc chung cho các nhà khoa học, nghiên cứu và đầu tư.

    Về vấn đề thu hút nhân tài, Bộ trưởng Huỳnh Thanh Đạt chia sẻ đây là điều rất trăn trở khi ông nhận công tác ở Bộ, cũng như trước đây ở cơ sở giáo dục đại học. "Có chủ trương nhưng khi triển khai rất loay hoay do vướng quy định, luật công chức, viên chức, quy định về tài chính", Bộ trưởng nói.

    Tro, xỉ từ nhà máy nhiệt điện được xử lý thế nào?

    Tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai) đề nghị Bộ trưởng nói về giải pháp xử lý vấn đề tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện, vấn đề hóa chất, phân bón?, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

    Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đạt cho biết, tổng lượng tro, xỉ phát thải từ các nhà máy năm 2021 là 16 tỷ tấn. Tính đến cuối năm 2021, tổng lượng tro xỉ nhiệt điện đã tiêu thụ, cộng dồn qua các năm là hơn 48,4 tỷ tấn.

    Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ, tro xỉ này rất ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân. Do đó, Thủ tướng đã giao Bộ có giải pháp xử lý, hạn chế tối đa tro xỉ tới môi trường, con người.

    Đến nay bộ đã phối hợp với Bộ Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường triển khai các nhiệm vụ. Hiện tro xỉ được sử dụng phần lớn làm vật liệu để sản xuất bê tông, gạch không nung, vật liệu xây lắp. Bộ đã công bố 15 tiêu chuẩn Việt Nam và 1 quy chuẩn Việt Nam có liên quan tro xỉ, góp phần khắc phục tình trạng phát thải vào môi trường, gây tác hại với người dân.

    Trong nhiều năm qua, Bộ đã trình Thủ tướng ban hành các quyết định về danh mục, lộ trình, phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ, trong đó có các nhà máy nhiệt điện công suất thấp đốt than. Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục triển khai nghiên cứu các nguồn năng lượng mới bù đắp khi giảm nhiệt điện than.

    Hoàng Yên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-huynh-thanh-dat-tro-xi-nhiet-dien-da-tieu-thu-cong-don-qua-cac-nam-la-hon-484-ty-tan-a578048.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan