+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Lợi dụng quà Tết để biếu xén là tiêu cực"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc trò chuyện cuối năm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, văn hoá quà Tết của người Việt không xấu, nó chỉ xấu khi bị lợi dụng để biếu xén,hối lộ quan chức...

    Trong cuộc trò chuyện cuối năm với báo chí, Bộ trưởng, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, văn hoá quà Tết của người Việt không xấu, nó chỉ xấu khi bị lợi dụng để biếu xén, hối lộ quan chức.

    Không để quà Tết bị biến tướng

    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Tết năm nay Thủ tướng giao cho Văn phòng Chính phủ tiếp tục xây dựng chỉ thị của Thủ tướng để ban hành sớm, trong đó có yêu cầu nghiêm cấm về Hà Nội chúc têt, tặng quà Tết.

    Bởi mới đây trong  Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: "Ông Chủ tịch, ông Bí thư, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên Trung ương để biếu xén lãnh đạo. Phải chống tham nhũng từ địa phương, từ cơ sở".

    Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, vừa qua Thủ tướng cũng chỉ đạo nghiêm cấm nhận xe biếu của doanh nghiệp, cấp biển xanh cho doanh nghiệp không đúng đối tượng.

    “Vừa qua phải cảm ơn báo chí đã có công khai minh bạch cung cấp cho các cơ quan đơn vị. Khi nhận được những bài báo như thế Thủ tướng cũng chỉ đạo làm rõ luôn, cơ quan công an cũng làm rất tốt”, Bộ trưởng Dũng cho biết.

    Không có quà tết "bí mật", tặng trước hay tặng sau

    Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, quà Tết tặng trước hay sau thì vẫn là quà Tết. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng thì quà Tết là một văn hóa đẹp: " Tết đến xuân về gặp nhau vui vẻ mời nhau chén rượu, con cái tặng quà bố mẹ, cháu chắt tặng quà ông bà, cô chú, bác; người lớn mừng tuổi cho trẻ con, rồi trò đến thăm thầy, những người đã giúp mình lớn lên đó là những điều hết sức quý trọng".

    Song ông Dũng cũng thừa nhận, trong thực tiễn xã hội thì tục biếu quà cũng bị biến tướng, nhiều khi không còn mang ý nghĩa tốt đẹp.

    "Đôi khi có chuyện lợi dụng quà tết, tranh thủ này kia, đó là tiêu cực chứ không phải quà tết. Mỗi năm tết đến tôi rất cảm ơn những người cộng sự của mình. Đó không phải chỉ là cấp cao mà còn là anh e cấp dưới, cả những người lao công, bảo vệ. Người ta làm tốt cũng chính là giúp mình hoàn thành công việc”, Bộ trưởng cho biết.

    Theo người phát ngôn của Chính phủ, lời cảm ơn chân thành gửi đến mọi người cũng là một món quà chứ không cứ vật chất, tiền bạc.

    "Văn hoá Việt Nam ta, ông bà vẫn nói “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” là thế. Lời cảm ơn xuất phát từ tấm lòng, từ sự tri ân chân thành mới là quan trọng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chốt lại.

    Hoàng Giang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-mai-tien-dung-loi-dung-qua-tet-de-bieu-xen-la-tieu-cuc-a214930.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan