+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Nước thánh của Hội thánh Đức Chúa Trời là nước lợi dụng

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định: “Nước đỏ, nước gì đấy, nói là nước thánh thực ra là nước lợi dụng thôi”.

    Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định: “Nước đỏ, nước gì đấy, nói là nước thánh thực ra là nước lợi dụng thôi”.

    Chiều 3/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018 để thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4/2018 và 4 tháng đầu năm.

    Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt một loạt câu hỏi về hoạt động của Hội thánh Đức Chúa Trời (hay còn gọi là Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ). Cụ thể: Cơ quan chức năng đánh giá thực chất hoạt động của nhóm này là gì, nước đỏ họ sử dụng có chất hướng thần không? Sự phối hợp giữa cơ quan chức năng, bộ Công an, bộ Nội vụ, ban Tuyên giáo Chính phủ thời gian qua như thế nào? Thực tế, năm 2016, ban Tuyên giáo Chính phủ đã cảnh báo vấn đề này nhưng không được xử lý rốt ráo nên đến nay đã bùng phát? Cơ quan chức năng có thống kê cụ thể địa phương nào diễn ra hoạt động này chưa và có tất cả bao nhiêu hội nhóm?

    Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, vừa qua, ở địa phương, các cơ quan có thẩm quyền cũng đã vào cuộc, ban Tôn giáo Chính phủ có báo cáo Thủ tướng và có 4 văn bản hướng dẫn về việc này.

    “Thực chất, trong luật Tín ngưỡng tôn giáo đã quy định các hành vi bị cấm, ví dụ như vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, ứng xử chưa đúng theo truyền thống thờ cúng tổ tiên, ông bà của dân tộc Việt Nam (hay còn gọi là ứng xử thô bạo với truyền thống của dân tộc).

    Chiếu theo luật Tín ngưỡng tôn giáo, những hành vi của hội này là chưa đúng quy định của pháp luật, là hành vi bị nghiêm cấm. Vậy, những tổ chức vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục, các cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý.

    Báo chí đặc biệt quan tâm tới vấn đề xử lý thế nào với Hội thánh Đức Chúa Trời và đã đặt nhiều câu hỏi liên quan tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018.

    Các địa phương như Thanh Hóa, TP.Hải Phòng, Thái Nguyên… đã vào cuộc xử lý. Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với bộ Công an, bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ thực chất hoạt động này, tránh chuyện lôi kéo ảnh hưởng đến đời sống bình thường của người dân. Thực chất đó là những hành động quay lưng lại với cuộc sống, với gia đình.

    “Tinh thần chung, chúng ta đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân nhưng phải chỉ rõ hành vi vi phạm và tuyên truyền để người dân hiểu thực chất hoạt động này”, Thứ trưởng Thăng nhấn mạnh.

    Về vấn đề nước thánh của hội này có chất hướng thần không, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng đề nghị bộ Công an, bộ Y tế vào cuộc kiểm tra mới có kết luận chính thức.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thẳng thắn: “Nước đỏ, nước gì đấy, nói là nước thánh thực ra là nước lợi dụng thôi".

    Còn về vấn đề các nhóm ở địa phương hoạt động như thế nào, số lượng ra sao, Thứ trưởng bộ Nội vụ trả lời: “Sẽ cung cấp sau”.

    Nói thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay: “Vấn đề về hoạt động của Hội thánh Đức Chúa Trời hôm nay đã được Thủ tướng Chính phủ đề cập tại phiên họp thường kỳ. “Hiện nay, đúng là có một tổ chức du nhập ở nước ngoài”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

    Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn luôn thể hiện tinh thần tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng cho đồng bào. Chúng ta có pháp lệnh về tín ngưỡng tôn giáo, tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động. Ngay cả vấn đề đất đai, cơ sở thờ tự, hoạt động của các chức sắc tôn giáo, đồng bào theo đạo hoặc không theo đạo đều được pháp luật bảo hộ, đảm bảo quyền tự do của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

    “Tuy nhiên, cương quyết xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, đạo đức, lối sống của chúng ta. Với một tổ chức du nhập từ nước ngoài, hiện nay đang có những hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, đạo đức, truyền thống văn hóa, ngay cả ứng xử không tốt, thô bạo với truyền thống tín ngưỡng, trái với truyền thống thờ cũng ông bà”, Bộ trưởng cho biết.

    Vậy chúng ta phải tuyên truyền cho người dân trong đó có cả học sinh, sinh viên, thanh niên hiểu rõ việc lợi dụng tôn giáo làm những việc không đúng. Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan trong đó có ban Tôn giáo Chính phủ, bộ Nội vụ và cơ quan chức năng địa phương rà soát, đánh giá, chấn chỉnh lại tổ chức Hội thánh Đức Chúa Trời không hợp pháp và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

    Dương Thu

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-mai-tien-dung-nuoc-thanh-cua-hoi-thanh-duc-chua-troi-la-nuoc-loi-dung-a228426.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan