Bộ trưởng Nông nghiệp Ireland từ chức vì tham dự sự kiện có 80 người giữa tâm dịch COVID-19


Thứ 6, 21/08/2020 | 12:12


Bộ trưởng Nông nghiệp Calleary từ chức hôm nay vì vi phạm hướng dẫn về COVID-19 của chính phủ Ireland khi tham dự dạ tiệc của hội chơi golf.

Bộ trưởng Nông nghiệp Calleary từ chức hôm nay vì vi phạm hướng dẫn về COVID-19 của chính phủ Ireland khi tham dự dạ tiệc của hội chơi golf.

Thủ tướng Ireland Micheal Martin cho biết đã chấp thuận đơn từ chức của Bộ trưởng Nông nghiệp Dara Calleary, được gửi sau 37 ngày quan chức này tại vị. Martin gọi đây là "quyết định đúng đắn" và "sai lầm trong nhận định".

"Mọi người trên khắp cả nước phải hy sinh bản thân dù rất khó khăn trong cuộc sống gia đình lẫn công việc kinh doanh của họ để tuân thủ các quy định về COVID-19", Thủ tướng Martin nói. "Sự kiện (bữa dạ tiệc của hội chơi golf) đáng lẽ không được diễn ra sau khi chính phủ đưa ra quyết định hôm 18/8".

Dạ tiệc kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội Golf Oireachtas (quốc hội Ireland) được tổ chức hôm 19/8, một ngày sau khi chính phủ Ireland công bố các biện pháp hạn chế mới để ngăn nCoV lây lan và giảm số ca nhiễm mới.

Tin thế giới - Bộ trưởng Nông nghiệp Ireland từ chức vì tham dự sự kiện có 80 người giữa tâm dịch COVID-19

Dara Calleary tham dự một sự kiện của đảng Fianna Fail tại thủ đô Dublin, Ireland, ngày 24/1. Ảnh: Reuters.

Tờ Irish Examiner đưa tin Bộ trưởng Calleary là một trong số 82 người tham gia dạ tiệc tại một khách sạn ở hạt Galway. Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu EU Phil Hogan cùng nhiều nhà lập pháp và thẩm phán khác được cho tham dự bữa tiệc trên.

Chính phủ của Thủ tướng Martin hôm 18/8 cấm các sự kiện hoặc tiệc tùng tại nhà hàng và khách sạn, đồng thời quy định không ngồi quá 6 người mỗi bàn khi dùng bữa. Irish Examiner đưa tin những người dự dạ tiệc của hiệp hội golf ngồi theo nhóm 10 người trong phòng chia nhỏ để cố gắng tuân thủ khuyến nghị giới hạn thực khách không quá 50 người.

Thủ tướng Martin nói hành động của Calleary "mất tư cách" và không xin lỗi thành khẩn trong bài đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 20/8. "Theo hướng dẫn y tế công cộng được cập nhật tuần này, đáng lẽ tôi không nên tham dự sự kiện đó", Calleary viết trên Twitter.

Calleary là chính trị gia thứ hai giữ chức bộ trưởng nông nghiệp trong chính phủ mới của Ireland được thành lập hồi cuối tháng 6. Cựu bộ trưởng nông nghiệp Barry Cowen mất chức sau hơn nửa tháng tại vị sau tranh cãi về việc quan chức này lái xe khi đã uống rượu.

Bích Thảo (Theo Reuters) 


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-nong-nghiep-ireland-tu-chuc-vi-tham-du-su-kien-co-80-nguoi-giua-tam-dich-covid-19-a335914.html