Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper soạn sẵn đơn từ chức


Thứ 6, 06/11/2020 | 00:50


Theo ba quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ, Bộ trưởng Mark Esper đã soạn sẵn đơn từ chức dù kết quả cuộc bầu cử tổng thống vẫn chưa ngã ngũ.

Theo ba quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ, Bộ trưởng Mark Esper đã soạn sẵn đơn từ chức dù kết quả cuộc bầu cử tổng thống vẫn chưa ngã ngũ.

Việc các thành viên Nội các chuẩn bị sẵn đơn từ chức trong giai đoạn chuyển giao quyền lực không phải điều mới.

Thông thường, một tổng thống mới nhậm chức sẽ thay thế các nhân viên và cố vấn thân cận - những người sẽ cùng ông dẫn dắt đất nước trong 4 năm tới. Việc các thành viên chính phủ cũ từ chức sẽ được tổng thống mới quyết định sau khi có kết quả bầu cử rõ ràng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, trong trường hợp của Bộ trưởng Quốc phòng Mask Esper, các nguồn tin cho biết ông Esper dự kiến rời Nhà Trắng dù ai là người đắc cử. Nguyên nhân là bởi Bộ trưởng Esper từ lâu đã được cho là sẽ bị thay thế ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc. 

Vào thời gian cuối nhiệm kỳ, ông Esper hiện đang giúp Quốc hội soạn thảo dự luận xóa tên các tướng liên minh miền Nam khỏi căn cứ quân sự. Động thái này sẽ khiến mâu thuẫn giữa ông và Tổng thống Donald Trump càng thêm sâu sắc hơn. 

Ông Esper từng xem xét ban hành một chỉ thị yêu cầu các tướng Hải quân, Không quân và Lục quân thay đổi tên căn cứ thuộc quyền phụ trách. Tuy nhiên, vấn đề này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ ông Trump. Nguồn tin từ ba quan chức quốc phong tiết lộ, ông Esper hiện đang xem xét đưa quy định này vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) để việc đổi tên được viết thành luật.

Tuần này Esper đã cung cấp một dự thảo bằng văn bản cho các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc về việc đổi tên các cơ sở, thậm chí có thể đặt tên tàu và tên đường trên các căn cứ nhằm tôn vinh các tướng lĩnh hoặc lãnh đạo của Liên minh.

Cụ thể, dự luật quy định các căn cứ quân sự không thể đặt theo tên một người đã phản bội Mỹ hoặc phạm trọng tội. Thay vào đó, các căn cứ phải được đặt theo tên của những người đã đáp ứng các tiêu chí nhất định, như đã giành được Huân chương Danh dự hoặc Silver Star, hoặc đạt được cấp tướng.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Jonathan Hoffman phát biểu: "Việc các thành viên nội các tuyên bố từ chức là một chiêu trò đã có từ lâu. Ông Esper hiện vẫn đang lãnh đạo Lầu Năm Góc dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Trump. Hiện ông ấy vẫn đang ở trụ sở bộ Quốc phòng để xây dựng chiến lược phòng thủ quốc gia".

Dù vậy, hai quan chức quốc phòng cho hay, ông Esper tin rằng việc thúc đẩy một dự luật về vấn đề đổi tên căn cứ quân sự sẽ khiến ông Trump nổi giận và sa thải ông. Theo đó, bộ trưởng Quốc phòng từng khẳng định đây là một vấn đề vô cùng quan trọng và ông không cố tình làm việc này để bị đuổi việc.

Minh Hạnh (Theo NBC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-mark-esper-soan-san-don-tu-chuc-a345116.html