+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Đức bàn về kế hoạch viện trợ vũ khí cho Ukraine

    ĐS&PL Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa có cuộc gặp tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tại Berlin, để bàn về kế hoạch viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

    "Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine để họ bảo vệ lãnh thổ của mình" – người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh – "Tôi muốn cảm ơn chính phủ Đức vì tất cả những gì họ đã làm để củng cố khả năng tự vệ cho Ukraine. Tất cả những hỗ trợ của nước Đức đối với Ukraine là vô giá".

    Đáp lời, tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius, nói: "Cuộc xung đột ở Ukraine cho thấy NATO là một liên minh hỗ trợ và ổn định, đã chứng tỏ mình có khả năng phản ứng và có thể hành động và sẽ tiếp tục hành động".

    duc lam kho my neu dieu kien ban giao xe tang cho ukraine dspl
    Xe tăng M1A1 của Lục quân Mỹ tham gia cuộc tập trận của NATO. Ảnh: Reuters

    Trước đó, theo nguồn tin quan chức chính phủ Đức, Berlin sẽ cho phép gửi xe tăng do Đức sản xuất tới Ukraine để giúp quốc gia này chống đỡ trong xung đột nếu Mỹ đồng ý gửi xe tăng của chính họ.

    Về phần mình, các quan chức Mỹ khẳng định Washington không có kế hoạch gửi xe tăng do Mỹ sản xuất tới Ukraine vào thời điểm hiện tại, lập luận rằng quá trình duy trì đối với Kiev sẽ là khó khăn cũng như cần một nỗ lực hậu cần khổng lồ để vận hành.

    Quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết việc cung cấp cho Ukraine xe tăng Leopard do Đức sản xuất là phương án hợp lý nhất vì một số quốc gia đã có chúng và sẵn sàng chuyển giao một cách nhanh chóng.

    Xe tăng Leopard 2 của Đức được mệnh danh là một trong những xe tăng tốt nhất của phương Tây. Với trọng lượng hơn 60 tấn, Leopard 2 có thể tấn công mục tiêu nằm cách xa 5km. 

    Trong khi đó, Ukraine hiện vẫn chủ yếu sử dụng các biến thể tăng T-72 từ thời Liên Xô cũ. Ukraine nhấn mạnh rằng, việc sở hữu các loại xe tăng mới sẽ giúp quân đội nước này chống lại binh sĩ Nga một cách hiệu quả trong những cuộc giao tranh mang tính quyết định. 

    Mỹ đã cam kết viện trợ 24 tỷ USD để giúp Ukraine. Mới đây, trong ngày 20/1, Mỹ đã công bố một gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá lên tới 2,5 tỷ USD, bao gồm hàng trăm xe bọc thép và hỗ trợ cho lực lượng phòng không của Ukraine.

    Gói hỗ trợ mới nhất bao gồm 59 xe chiến đấu Bradley, 90 xe bọc thép chở quân Stryker, đạn dược bổ sung cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), 8 hệ thống phòng không Avenger, hàng chục nghìn viên đạn pháo và khoảng 2.000 tên lửa chống tăng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-my-duc-ban-ve-ke-hoach-vien-tro-vu-khi-cho-ukraine-a564002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan