+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tiếng về việc Ukraine xin gia nhập NATO

    • DSPL
    ĐS&PL Người đứng đầu Lầu Năm Góc tin rằng chính sách mở cửa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên được tất cả các thành viên của khối xem xét.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bày tỏ rõ quan điểm rằng quốc gia của ông ủng hộ chính sách mở cửa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), TASS đưa tin ngày 2/10 (giờ địa phương).

    Mặc dù có sự ủng hộ nhưng các nhà chức trách Mỹ cho rằng quyết định về việc mở cửa của NATO nên được thực hiện bởi tất cả các quốc gia thành viên trong khối, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết vào ngày 1/10, khi đề cập đến nỗ lực gia nhập NATO một cách khẩn trương của Ukraine. 

    "Chúng tôi cam kết ủng hộ chính sách 'mở cửa' của NATO nhưng việc tiến hành như thế nào thực sự là một vấn đề cần được giải quyết của 30 quốc gia thành viên. Công việc đó sẽ phải được thực hiện trong tương lai", ông Austin nói trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles ở Hawaii. Cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp trên trang web của Lầu Năm Góc.

    "Tuy nhiên hiện tại, hầu hết chúng tôi đang tập trung làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng Ukraine có những thứ cần thiết để đạy được thành công. Chúng tôi đang thấy một số hiệu ứng thực sự tốt được tạo ra bởi các lực lượng Ukraine", ông Austin nhấn mạnh.

    bo truong quoc phong my len tieng ve viec ukraine xin gia nhap nato
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP.

    Ngày 30/9, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenski đã ký đơn xin gia nhập NATO khẩn cấp của nước này. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã không trả lời câu hỏi trực tiếp từ các phóng viên về việc liệu liên minh đã sẵn sàng xem xét đơn đăng ký của Ukraine hay chưa. Ông cho biết việc này cần có sự đồng thuận của tất cả 30 thành viên trong liên minh.

    Ngay sau đó, Estonia, Latvia và Lithuania cho biết hoàn toàn ủng hộ quyết định nộp đơn xin gia nhập của Ukraine và chào đón nước này gia nhập NATO càng sớm càng tốt, CNN đưa tin.

    Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Urmas Reinsalu, Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkēvičs và nhà đồng cấp Lithuania Gabrielius Landsbergis đã đăng tải những bài viết trên Twitter với thông điệp “Ukraine sẽ giúp liên minh của chúng ta vững mạnh”.

    Khi là một thành viên NATO, các nước sẽ được bảo vệ theo Điều 5 trong hiến chương của tổ chức này, theo đó, việc tấn công một nước NATO đồng nghĩa với tấn công cả liên minh.

    Bích Thảo(Theo TASS) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-my-len-tieng-ve-viec-ukraine-xin-gia-nhap-nato-a552926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan