+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ “tố” Trung Quốc gây bất ổn khu vực

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mỹ " sẽ không ngoảnh mặt làm ngơ”, khi các quốc gia như Trung Quốc tìm cách hạn chế tự do hàng hải hoặc phớt lờ các chuẩn mực quốc tế.
    (ĐSPL) - Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cảnh báo rằng Mỹ " sẽ không ngoảnh mặt làm ngơ”, khi các quốc gia như Trung Quốc tìm cách hạn chế tự do hàng hải hoặc phớt lờ các chuẩn mực quốc tế.
    Theo hãng tin AP, tại Đối thoại Shangri-La ngày 30/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông đang gây bất ổn khu vực và việc Trung Quốc không  giải quyết tranh chấp với các quốc gia khác đang đe dọa tương lai lâu dài của Đông Á.
    Bộ trưởng quốc phòng Mỹ “tố” Trung Quốc gây bất ổn khu vực
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) trước khi bước vào Đối thoại Shangri-La ngày 30/5/2014 tại Singapore.
    Trong một chuỗi những nhận xét nhằm trực tiếp vào Trung Quốc, ông Hagel nói Mỹ phản đối bất kỳ quốc gia nào  đe dọa dùng vũ lực để khẳng định chủ quyền lãnh thổ. Ông tuyên bố: "Tất cả các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, chỉ có sự lựa chọn: hoặc đoàn kết và tái cam kết với một trật tự khu vực ổn định hoặc từ bỏ cam kết đó và đe dọa hòa bình an ninh đã mang lại lợi ích cho  hàng triệu người trên khắp khu vực Châu Á-Thái Bình Dương  và hàng tỷ người trên thế giới”.
    Các quan chức Mỹ từng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc quyết định hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 trong vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Hành động này đã dẫn đến một loạt các vụ đụng độ giữa hai nước trong vùng biển xung quanh giàn khoan , trong đó có vụ tàu ​​Trung Quốc đâm chìm một tàu đánh cá Việt Nam gần đây.
    Bộ trưởng Quốc phòng Hagel cũng sử dụng bài phát biểu của mình để trấn an các quốc gia Châu Á -Thái Bình Dương rằng Mỹ  vẫn cam kết mạnh mẽ ở châu Á. Ông nói: “Chính sách tái cân bằng
    không phải là một mục tiêu, lời hứa hay triển vọng mà  là một thực tế”. Ông Hagel liệt kê một loạt các động thái mà  Mỹ đã thực hiện để tăng quân, tàu chiến, căn cứ quân sự trong khu vực, cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa cho Nhật Bản , bán máy bay tối tân  và các máy bay khác cho Hàn Quốc, và mở rộng hợp tác quốc phòng với Australia, New Zealand và Ấn Độ.
    Ông cho biết Mỹ có kế hoạch tăng nguồn tài trợ  quân sự cho nước ngoài thêm 35\% và ngân sách đào tạo huấn luyện quân sự thêm 40\% vào năm 2016.
    Tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói: " An ninh và thịnh vượng mà   chúng ta đã được hưởng trong nhiều thập kỷ qua không thể được đảm bảo, trừ khi tất cả các quốc gia hữu quan có sự khôn ngoan, tầm nhìn và làm việc với nhau để giải quyết thách thức”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-my-to-trung-quoc-gay-bat-on-khu-vuc-a35050.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan