+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật sẽ từ chức vì bê bối che giấu thông tin

    • DSPL
    ĐS&PL Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada sẽ đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Shinzo Abe vào hôm nay (28/7) do bị cáo buộc liên quan đến vụ bê bối che giấu thông tin.

    Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada sẽ đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Shinzo Abe vào hôm nay (28/7) do bị cáo buộc liên quan đến vụ bê bối che giấu thông tin.

    Báo VOV dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết, nữ Bộ trưởng Quốc phòng nước này Tomomi Inada dự định sẽ từ chức để nhận trách nhiệm trước cáo buộc bưng bít thông tin về hoạt động của các binh sĩ thuộc lục quân Nhật Bản đang tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan.

    Theo NHK, bà Inada dự kiến sẽ đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 28/7. Cùng ngày, các nhà điều tra dự kiến công bố những bằng chứng liên quan tới cáo buộc này.

    Bộ trưởng Tomomi Inada duyệt đội danh dự vào ngày nhậm chức tại Bộ Quốc phòng Nhật. Ảnh: Reuters

    Liên quan đến vấn đề này, TTXVN cho hay, Thủ tướng Abe đã chấp nhận đơn từ chức này. Động thái từ chức này diễn ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc cải tổ nội các dự kiến được tiến hành vào vào ngày 3/8 tới.

    Bà Inada đã rời vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản ngay cả khi bà đã bác bỏ đóng vai trò trong cáo buộc che giấu thông tin trên.

    Báo Dân trí thông tin thêm, trước đó, ngày 26/7, đài truyền hình Fuji của Nhật Bản đã thu thập được một biên bản ghi nhớ dài 2 trang được viết tay của một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng chưa rõ danh tính.

    Biên bản này được cho là ghi lại nội dung cuộc họp hôm 13/2 giữa bà Inada và các quan chức của bộ và quan chức Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (SDF). Đây có thể coi là bằng chứng cho thấy bà Inada đã biết về sự tồn tại của các tài liệu liên quan đến hoạt động của SDF ở Nam Sudan mặc dù trước đó bà đã chối bỏ.

    Tài liệu của SDF nêu chi tiết hoạt động của lực lượng này ở Nam Sudan. Hoạt động của SDF ở nước ngoài được coi là vấn đề nhạy cảm ở Nhật Bản trước những quy định nghiêm ngặt của Hiến pháp.

    Ngay sau đó, Đảng Dân chủ Nhật Bản, đảng đối lập lớn nhất, đã tổ chức một cuộc họp khẩn với lãnh đạo cấp cao của Bộ Quốc phòng, đề nghị xác nhận về biên bản ghi nhớ mà đài Fuji tiết lộ.

    Theo thông tin trên báo Trí thức trực tuyến, bà Inada, thân tín của ông Abe, người có chung quan điểm cứng rắn của chủ nghĩa dân tộc, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 8/2016, thời điểm bà được kỳ vọng kế nhiệm ông Abe trong tương lai.

    Tuy nhiên, trong gần một năm nhậm chức, bà trở thành nhân vật gây tranh cãi và ngày càng bị chỉ trích do cáo buộc che giấu báo cáo của lực lượng gìn giữ hòa bình Nhật Bản ở Nam Sudan về tình hình an ninh ngày một tồi tệ.

    Thủ tướng Abe nhiều khả năng sẽ chọn một cựu bộ trưởng quốc phòng làm người kế nhiệm bà Inada. Ứng cử viên tiềm năng là ông Itsunori Onodera, người từng giữ chức vụ này trong gần 2 năm từ 2012, khi ông Abe trở lại cầm quyền.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-nhat-se-tu-chuc-vi-be-boi-che-giau-thong-tin-a197483.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan