+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nêu thời điểm Kiev có thể gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tin rằng vào nước này sẽ chiến thắng trong xung đột với Nga và có thể được kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong mùa hè năm 2024.

    Ngày 23/7, trả lời phỏng vẫn với hãng tin CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleskii Reznikov cho biết, hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra Washington D.C (Mỹ) vào tháng 7/2024 tới sẽ là thời điểm nước này được kết nạp vào khối.

    "Ai biết được, có thể đó sẽ là một ngày rất quan trọng đối với Ukraine. Đó là dự báo của tôi", ông Reznikov nói đồng thời thừa nhận rằng Ukraine “không có lựa chọn nào để có một cuộc bỏ phiếu nhất trí" trong khi xung đột đang diễn ra và chỉ có thể gia nhập NATO sau khi giành chiến thắng trước Nga.

    bo truong quoc phong ukraine neu thoi diem kiev co the gia nhap nato
    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleskii Reznikov. Ảnh: CNN

    Khi được hỏi liệu ông có nghĩ xung đột sẽ kết thúc vào mùa hè tới hay không, Bộ trưởng Reznikov khẳng định: "Có. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này".

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh rằng lợi ích của việc kết nạp Ukraine vào liên minh chỉ tăng lên khi nước này chống lại Nga. Ông đồng thời cho biết Ukraine sẽ có một quy trình gia nhập hợp lý và trong thời gian chờ đợi sẽ tiếp tục thực hiện các cải cách cần thiết.

    “Sau chiến thắng, điều đó sẽ có lợi cho NATO vì chúng tôi đã trở thành lá chắn phía Đông thực sự của NATO hoặc lá chắn phía Đông của châu Âu. Ukraine đã có được kinh nghiệm chiến đấu thực sự – cách ngăn chặn người Nga, đánh bại họ bằng cách sử dụng vũ khí tiêu chuẩn của NATO”, ông Reznikov nói thêm.

    Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng bày tỏ niềm tin rằng Kiev sẽ đủ điều kiện để gia nhập NATO vào hội nghị tiếp theo của khối vào tháng 7 năm sau. Tuy nhiên, Kiev sẽ không vì tư cách thành viên NATO mà chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ trong xung đột với Nga.

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng từng giải thích rằng NATO trước tiên phải đảm bảo rằng Ukraine giành được "chiến thắng" trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga. Ông cảnh báo, nếu Ukraine không giành được chiến thắng, tư cách thành viên NATO của nước này sẽ không còn vì khối có nguyên tắc không kết nạp quốc gia đang trong xung đột.

    Ukraine từ lâu đã theo đuổi kế hoạch gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Trong khi đó, Nga nhiều lần tuyên bố ngăn Ukraine gia nhập NATO là mục tiêu chính của nước này vì coi tiến trình hướng Đông của NATO là một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Điện Kremlin cảnh báo "việc Ukraine gia nhập NATO sẽ kéo theo hệ quả vô cùng tiêu cực đối với kiến trúc an ninh châu Âu".

    Phương Uyên(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-ukraine-neu-thoi-diem-kiev-co-the-gia-nhap-nato-a584032.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan