+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Tài chính Anh bị sa thải sau 37 ngày nhậm chức

    ĐS&PL Thủ tướng Anh Liz Truss đã cách chức ông Kwarteng, đồng thời dự kiến sẽ loại bỏ một số phần trong kế hoạch kinh tế do ông đưa ra.

    Ngày 14/10, Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng đã bị cách chức do chưa có chính sách phù hợp nhằm ứng phó cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và thúc đẩy kinh tế phát triển. 

    bo truong tai chinh anh bi cach chuc dspl
    Ông Kwasi Kwarteng bị cách chức Bộ trưởng Tài chính Anh. Ảnh: Reuters.

    Quyết định sa thải Bộ trưởng Kwarteng được Thủ tướng Liz Truss đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Anh đang lên kế hoạch đảo ngược các chính sách cắt giảm thuế mới mà Bộ Tài chính vừa ban hành.

    Các thị trường tài chính Anh bắt đầu rơi vào tình trạng căng thẳng từ ngày 23/9 sau khi Bộ trưởng Kwarteng công bố kế hoạch cắt giảm thuế trị giá 45 tỷ bảng (50 tỷ USD).

    Khi công bố kế hoạch ngân sách ngắn hạn vào ngày 23/9, Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng khẳng định đây là “cách tiếp cận cho một kỷ nguyên mới”.

    Trong bài phát biểu hôm 3/10, ông cũng tái khẳng định tăng trưởng nhanh là "nhiệm vụ trọng tâm và mang tính định hướng" đối với kế hoạch này.

    Tuy nhiên, ông Kwarteng chưa giải thích rõ làm cách nào để bù đắp cho nguồn thu ngân sách bị giảm vì những biện pháp cắt giảm thuế này.

    Thủ tướng Truss sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào cuối ngày 14/10 (giờ địa phương), sau khi ông Kwarteng buộc phải vội vã cắt ngắn chuyến công du tới Washington dự họp Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để trở về giải quyết khủng hoảng.

    Quyết định sa thải đồng nghĩa ông Kwarteng trở thành người có thời gian nắm giữ ghế lãnh đạo Bộ Tài chính Anh ngắn nhất kể từ năm 1970. Người được chọn kế nhiệm ông sẽ là bộ trưởng tài chính thứ 4 của Anh trong vòng nhiều tháng qua.

    Trước đó, ngày 7/10, Thủ tướng Liz Truss cũng đã cách chức Quốc vụ khanh Thương mại đối với nghị sỹ Conor Burns, sau khi xuất hiện cáo buộc về “hành vi sai trái nghiêm trọng” của ông.

    Theo tờ The Sun, “hành vi sai trái” của Quốc vụ khanh Burns xảy ra tại hội nghị thường niên vừa diễn ra trong tuần của đảng Bảo thủ cầm quyền.

    Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh xác nhận Thủ tướng Truss đã yêu cầu ông Burns “ngay lập tức rời khỏi chính phủ.”

    “Thủ tướng đã trực tiếp hành động sau khi nhận được thông báo về lời cáo buộc này và khẳng định tất cả các quan chức chính phủ phải thể hiện hành vi có tính chuẩn mực cao như mong muốn chính đáng của người dân”, người phát ngôn trên nêu rõ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tai-chinh-anh-bi-sa-thai-sau-37-ngay-nham-chuc-a554247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan