+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Nga nên bị "trục xuất" khỏi G20

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Nga nên bị trục xuất khỏi nhóm G20 và sẽ tẩy chay một số cuộc họp nếu có sự tham gia của quan chức Nga.

    Reuters đưa tin ngày 6/4 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Nga nên bị trục xuất khỏi Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), đồng thời Mỹ sẽ tẩy chay "một số cuộc họp G20" nếu các quan chức Nga xuất hiện.

    Những bình luận của bà Yellen tại phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ đã đặt ra câu hỏi về vai trò trong tương lai của G20 trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. 

    Kể từ năm 2008, G20 đã trở thành một diễn đàn quốc tế quan trọng cho các vấn đề từ cứu trợ COVID-19 đến nợ xuyên biên giới. 

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói với các nhà lập pháp rằng, việc Nga tấn công Ukraine và giết hại người dân ở thành phố  Bucha (Ukraine) "là điều đáng trách, không thể chấp nhận được đối với trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ và sẽ gây ra những hậu quả kinh tế to lớn ở Ukraine và hơn thế nữa".

    Trong những tháng gần đây, Mỹ và các đồng minh chủ chốt đã chú trọng nhiều hơn đến việc nhóm các nền dân chủ công nghiệp G7, có lợi ích liên kết hơn và sử dụng các cuộc họp của G7 để phối hợp đối phó với cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

    bo truong tai chinh my noi nga nen bi truc xuat khoi g20
    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đến dự cuộc họp bàn tròn trong hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, Ý, ngày 30/10/2021. Ảnh: Reuters.

    Bà Yellen cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Biden không muốn Nga tham gia tích cực vào các tổ chức quốc tế lớn, nhưng thừa nhận rằng không có khả năng Nga có thể bị trục xuất khỏi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) theo các quy định của nhóm này. 

    "Tổng thống Biden đã nói rõ và tôi chắc chắn đồng ý với ông ấy rằng, Nga không thể kinh doanh như bình thường đối với bất kỳ tổ chức tài chính nào", bà Yellen nói. "Tổng thống yêu cầu Nga bị loại khỏi G20 và tôi đã nói rõ với các đồng nghiệp của mình ở Indonesia rằng chúng tôi sẽ không tham gia một số cuộc họp nếu có người Nga ở đó", bộ trưởng Tài chính Mỹ nói thêm. 

    Indonesia giữ chức chủ tịch G20 trong năm 2022, họ sẽ tổ chức cuộc họp tài chính vào tháng 7 và hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo vào tháng 11 sắp tới.

    Người phát ngôn bộ Tài chính Mỹ sau đó nói rằng bà Yellen đang đề cập đến cuộc họp giữa các bộ trưởng tài chính G20 và thống đốc ngân hàng trung ương vào ngày 20/4, bên lề Hội nghị mùa xuân của IMF với Ngân hàng Thế giới tại Washington và các cuộc họp liên quan.

    Cuộc họp tài chính tháng 4 sẽ được tổ chức trực tiếp và trực tuyến, sự tham gia của Nga hiện tại vẫn chưa rõ ràng. Nga cho biết Tổng thống Vladimir Putin dự định tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali trong năm nay và đã nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc để ở lại nhóm. 

    Indonesia không thể "trục xuất" bất kỳ thành viên G20 nào, kể cả Nga, một quan chức chính phủ quen thuộc với vấn đề này cho biết, đồng thời nói thêm việc một quốc gia tham gia tổ chức hay không là tùy thuộc vào họ. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tai-chinh-my-nga-nen-bi-truc-xuat-khoi-g20-a533507.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan