+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ tiếp tục cảnh báo nguy cơ vỡ nợ vào đầu tháng 6

    ĐS&PL Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã nhiều lần cảnh báo nếu Quốc hội không nâng hạn mức vay liên bang sẽ dẫn đến thảm họa kinh tế và tài chính cho nước Mỹ.

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 22/5 cho biết trong một lá thư gửi tới các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ rằng, nước này có thể vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 1/6 nếu Nhà Trắng và Quốc hội không đồng ý nâng trần nợ quốc gia.

    "Với thêm một tuần thông tin hiện có, tôi viết thư này để lưu ý rằng chúng tôi ước tính rất có khả năng kho bạc sẽ không thể đáp ứng tất cả các nhu cầu tài chính của chính phủ nếu Quốc hội không tăng trần nợ quốc gia hoặc đình chỉ giới hạn nợ trước đầu tháng 6”, bà Yellen chia sẻ thông qua bức thư.

    bo truong tai chinh my tiep tuc canh bao nguy co vo no vao dau thang 6
    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: AP

    Trước đó, bà Yellen đã nhiều lần cảnh báo rằng nếu Quốc hội không nâng giới hạn vay liên bang, điều đó sẽ dẫn đến thảm họa kinh tế và tài chính cho Mỹ và các nền kinh tế khác đang phụ thuộc vào đồng USD trên toàn cầu.

    "Chúng tôi đã học được từ những bế tắc về giới hạn nợ trong quá khứ rằng việc chờ đợi đến phút cuối cùng để đình chỉ hoặc tăng giới hạn nợ có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, tăng chi phí vay ngắn hạn cho người nộp thuế và tác động tiêu cực đến xếp hạng tín dụng của Mỹ”, lãnh đạo Bộ Tài chính Mỹ viết.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nhận định rằng việc vỡ nợ sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc đồng thời đã kêu gọi Quốc hội thông qua chính sách nâng trần nợ quốc gia lên cao hơn so với mức 31,4 nghìn USD hiện nay.

    Trong khi đó, các thành viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội lại bày tỏ hoài nghi về vấn để này và nhấn mạnh rằng họ muốn có một cam kết từ Đảng Dân chủ rằng sẽ chi tiêu ít hơn trong tương lai để hỗ trợ mở rộng thẩm quyền vay của quốc gia.

    Trong cuộc hội đàm kéo dài hơn 1 tiếng diễn ra vào tối ngày 22/5 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã không thể đạt được thỏa thuận tăng trần nợ quốc gia. Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà Trắng khằng định cuộc nói chuyện với ông McCarthy đã có hiệu quả nhất định và cả hai dự định sẽ tiếp trục cùng nhau trao đổi để tìm ra tiếng nói chung.

    Phương Uyên (Theo TASS và Dailysabah)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tai-chinh-my-tiep-tuc-canh-bao-nguy-co-vo-no-vao-dau-thang-6-a576258.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan