+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng TN-MT: Sẽ họp báo công bố nguyên nhân vụ nổ ở Formosa

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ trưởng Tài nguyên- Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, đang giao Hà Tĩnh và doanh nghiệp tìm nguyên nhân vụ nổ ở Formosa, sau đó sẽ tổ chức họp báo công bố rộng rãi.

    Bộ trưởng Tài nguyên- Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, đang giao Hà Tĩnh và doanh nghiệp tìm nguyên nhân vụ nổ ở Formosa, sau đó sẽ tổ chức họp báo công bố rộng rãi.

    Thông tin trên được báo Vietnamnet đăng tải. Theo đó Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay Formosa đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm nên trục trặc kỹ thuật là có thể có. Việc đánh giá mức độ, nguyên nhân sự cố như thế nào, Bộ Tài nguyên- Môi trường đang giao cho tỉnh Hà Tĩnh và doanh nghiệp, sau đó sẽ tổ chức họp báo công bố rộng rãi.

    Trước đó Bộ Tài nguyên- Môi trường đã cử đoàn công tác thuộc Tổng cục Môi trường kiểm tra các vấn đề trước khi cho phép Formosa vận hành thử nghiệm hệ thống lò cao số 1. Tổng cục Môi trường đã giám sát, kiểm tra chặt chẽ các phương án liên quan đến công tác xử lý môi trường khi hệ thống này vận hành thử nghiệm.

    Vấn đề sản xuất, sự cố kỹ thuật trách nhiệm trực tiếp thuộc về doanh nghiệp. Họ sẽ có trách nhiệm đánh giá để báo cáo nguyên nhân.

    Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, những rủi ro, sự cố xảy ra trong quá trình vận hành thử cũng là điều bình thường chứ không phải là quá nghiêm trọng. Hệ thống lò vôi này cũng chỉ là một khâu để sản xuất phụ gia tham gia vào các công đoạn luyện thép chứ không phải là khâu chính. Tỉnh Hà Tĩnh sẽ có trách nhiệm yêu cầu Formosa kiểm tra tìm nguyên nhân để khắc phục sự cố và sớm thông tin với báo chí.

    Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KH-CN&MT của Quốc hội Lê Hồng Tịnh. Ảnh: Báo VOV

    Liên quan đến vụ việc, theo báo Thanh Niên, sáng ngày 31/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KH-CN&MT của Quốc hội Lê Hồng Tịnh cho biết, mới nhận thông tin qua báo chí và cho biết sẽ yêu cầu Hà Tĩnh và các bộ ngành liên quan báo cáo nguyên nhân.

    Theo ông Tịnh, sau sự cố môi trường biển năm 2016, đã áp dụng cơ chế giám sát đặc biệt đối với dự án Formosa. Ví dụ vấn đề môi trường Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ như việc yêu cầu làm thêm hồ chỉ thị sinh học, kiểm soát chặt chẽ. Sự cố môi trường biển do Formosa là bài học lần đầu tiên xảy ra nên các bộ ngành phải quan tâm đặc biệt. Ngoài Bộ Tài nguyên - Môi trường còn có các bộ ngành khác quan tâm các vấn đề liên quan ví dụ Bộ Công thương, Bộ Khoa học - Công nghệ...

    Đối với môi trường thì giám sát online trên mạng. Ngoài ra thì giao cho các sở chuyên ngành như sở Công thương, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Tĩnh giám sát thường xuyên qua nhiều hình thức...

    Trước câu hỏi, có thông tin Formosa đầu tư hơn 1 tỉ USD để khắc phục các lỗi tồn tại, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường qua giám sát đã yên tâm với việc khắc phục của Formosa chưa? Ông Tịnh cho rằng đã vào tận nơi để giám sát, họ làm khá nghiêm túc. Những yêu cầu đưa ra phía Formosa cũng đã làm cũng rất tích cực, hợp tác tốt để khắc phục các lỗi còn tồn tại.

    "Có thể có trục trặc nhất định nên cũng có thể có sự cố xảy ra trong thời điểm vận hành ban đầu. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nắm được thông tin cụ thể về sự cố lần này và sẽ yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo", ông Lê Hồng Tịnh đánh giá về sự cổ nổ lò vôi tại Formosa.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tn-mt-se-hop-bao-cong-bo-nguyen-nhan-vu-no-o-formosa-a191886.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Formosa vận hành trở lại

    Formosa vận hành trở lại

    Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết cơ quan chức năng đã có khảo sát kỹ lưỡng trước khi cho Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1 từ ngày 29/5.