Bộ trưởng Tô Lâm: Tội phạm đều giảm, song chưa bền vững


Chủ nhật, 24/10/2021 | 18:46


Cùng sự kiện

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, những tội phạm gia tăng cũng có tác động rất nhiều do những nguyên nhân ảnh hưởng của bệnh dịch COVID-19.

Các loại tội phạm đều giảm, song chưa bền vững

Trong phiên thảo luận trực tuyến kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khoá XV sáng 24/10, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã giải trình trước Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật và các nội dung khác có liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự.

Pháp luật - Bộ trưởng Tô Lâm: Tội phạm đều giảm, song chưa bền vững
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Theo Bộ trưởng, các ý kiến phát biểu thảo luận của đại biểu cùng với nội dung báo cáo về cơ bản đã phản ánh đầy đủ hoạt động của tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác của các lực lượng chức năng.

“Bộ Công an với vai trò là cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo, sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp thu ý kiến các đại biểu, cải tiến, đổi mới việc xây dựng báo cáo theo hướng đầy đủ, khách quan và toàn diện hơn và báo cáo trước Quốc hội vào kỳ họp năm tới”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, từ đầu năm 2021 đến nay, nhất là từ khi bắt đầu bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, đất nước ta phải đối diện với áp lực lớn về mọi mặt, sức khỏe, tính mạng của nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hoạt động kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương bị giảm sút hoặc đình trệ. Cả nước chuyển sang trạng thái mới. Việc triển khai thực hiện nhiều biện pháp với những sáng tạo chưa từng có tiền lệ, đảm bảo đúng, trúng, kiểm soát bệnh dịch hiệu quả, quyết tâm để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vì thế cũng chuyển sang một trạng thái mới, thích ứng với những hoạt động giãn cách xã hội.

Pháp luật - Bộ trưởng Tô Lâm: Tội phạm đều giảm, song chưa bền vững (Hình 2).

Toàn cảnh phiên họp.

Công tác phòng, chống dịch so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, hầu hết các loại tội phạm đều giảm, song chưa bền vững. Nguyên nhân chủ yếu là do việc thực hiện giãn cách xã hội đã làm hạn chế điều kiện hoạt động của tội phạm.

“Tuy nhiên, một số loại tội phạm lại có xu hướng gia tăng như: chống người thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tung tin giả, kinh doanh đa cấp qua mạng Internet, các hành vi lợi dụng các chính sách phòng, chống dịch để trục lợi. Những tội phạm gia tăng này chúng tôi sơ bộ đánh giá cũng có tác động rất nhiều do những nguyên nhân ảnh hưởng của bệnh dịch Covid-19 và chúng ta phải triển khai các biện pháp”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Làm rõ các vụ án gây bức xúc dư luận

Trước ý kiến của đại biểu Quốc hội đề cập đến một số vụ án cụ thể, một số diễn biến mới của tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật như tội phạm giết người, tội phạm gây rối trật tự công cộng, tội phạm liên quan đến môi trường cát, đá, sỏi, tội phạm trên không gian mạng.... Một số vấn đề về hoàn thiện pháp luật như là cần có nghị định về thi hành án tử hình, việc ghi âm, ghi hình trong khi tổ chức điều tra, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ tiếp tục triển khai.

Pháp luật - Bộ trưởng Tô Lâm: Tội phạm đều giảm, song chưa bền vững (Hình 3).

Các đại biểu tham gia phát biểu ý kiến tại các điểm cầu trực tuyến.

Để đáp ứng yêu cầu vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa đảm bảo an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ “mục tiêu kép” mà Chính phủ đã đề ra. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã cùng với các bộ, ngành và các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, không để bị động bất ngờ, nhất là tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

Tiếp tục tăng cường các biện pháp đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tăng cường quản lý, kiểm soát đảm bảo an toàn, an ninh trên không gian mạng. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ.

Qua đó, tội phạm tiếp tục được kéo giảm, tỉ lệ điều tra, khám phá các vụ án vượt chỉ tiêu Quốc hội giao, đã làm giảm nhiều loại tội phạm nghiêm trọng. Khẩn trương điều tra làm rõ các vụ án gây bức xúc dư luận.

Chủ động phòng, ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

“Chúng tôi cũng rất cảm ơn một số đại biểu Quốc hội đã đánh giá cao hoạt động của các lực lượng phòng, chống tội phạm; biểu dương, động viên những việc đã làm tốt, hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu do Quốc hội giao. Đặc biệt, lực lượng trực tiếp ở cơ sở, công an xã, phường. Nhiều đại biểu đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có những chính sách để tăng biên chế, tăng cường cán bộ, đầu tư kinh phí, bổ sung các thiết bị, phương tiện, trang bị làm việc, tạo điều kiện làm việc và cần phải hoàn thiện các hệ thống về pháp luật. Chúng tôi tiếp thu những ý kiến của các đại biểu”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Theo Tạp chí Pháp luật Người Đưa Tin

Link nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/bo-truong-to-lam-toi-pham-deu-giam-song-chua-ben-vung-a531664.html