+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Tô Lâm: Việc đổi giấy phép lái xe sang chất liệu nhựa PET là cần thiết

    (ĐS&PL) - Chiều 24/11, trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã giải trình rõ hơn về việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn từ chất liệu giấy sang chất liệu nhựa PET (từ thẻ giấy sang thẻ nhựa) được cấp trước ngày 1/7/2012 là cần thiết.

    Báo Người lao động đưa tin, trong báo cáo của Chính phủ về dự kiến hướng tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, cho biết có ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tính cần thiết của việc đổi giấy phép lái xe được cấp trước năm 2012. Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, việc mất lệ phí 135.000 đồng cho việc đổi giấy phép lái xe như hiện nay sẽ gây tốn kém, nên nghiên cứu việc đổi giấy phép lái xe được cấp trước 1/7/2012 có cần thiết không?

    Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn từ chất liệu giấy sang chất liệu nhựa PET (từ thẻ giấy sang thẻ nhựa) được cấp trước ngày 1/7/2012 là cần thiết. Việc này phù hợp, thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, các quy định pháp luật hiện hành về việc chuyển đổi số, đồng bộ hóa dữ liệu, định danh, xác thực điện tử, phục vụ công tác quản lý Nhà nước, phục vụ người dân thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.

    bo truong to lam viec doi giay phep lai xe sang chat lieu nhua pet la can thiet1
    Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: Người lao động.

    Để lý giải thêm, Bộ trưởng đã dẫn Nghị định 59/2022 của Chính phủ về định danh và xác thực điện tử nêu có nhiều loại giấy tờ được đồng bộ thông tin vào tài khoản định danh điện tử, trong đó giấy phép lái xe là một loại giấy tờ cơ bản.

    Cũng theo Bộ trưởng Công an, những giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 còn thiếu một số trường thông tin cơ bản như ngày, tháng sinh, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân... Vì thế không thể đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước công dân

    Vì thế không thể đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước. Mặt khác giấy phép lái xe giấy cấp trước ngày 1/7/2012 được sử dụng trên 10 năm đã cũ, nhàu, nát. Do đó, phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe thẻ nhựa mới có thể tích hợp đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu.

    Mặt khác, giấy phép lái xe giấy cấp trước ngày 1/7/2012 được sử dụng trên 10 năm, đến nay đã cũ, nhàu, nát. Do đó, phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe thẻ nhựa mới có thể tích hợp đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu.

    Liên quan đến vấn đề này, Dân trí đưa tin, Bộ trưởng Bộ Công an cũng nhìn nhận việc chuyển đổi từ giấy phép lái xe giấy sang chất liệu nhựa sẽ phát sinh chi phí về tài chính và thời gian cho người dân. Do vậy, để hạn chế tạo ra áp lực chuyển đổi, tạo thuận lợi hơn cho người dân, ông cho biết Chính phủ sẽ thực hiện chuyển đổi có lộ trình, nghiên cứu mức chi phí, biện pháp thực hiện đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân.

    bo truong to lam viec doi giay phep lai xe sang chat lieu nhua pet la can thiet
    Việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn từ chất liệu giấy sang thẻ nhựa PET là cần thiết. Ảnh: VnExpress

    Nguồn tin cho biết, hiện cả nước có khoảng 22 triệu giấy phép lái mô tô không thời hạn bằng vật liệu giấy (các loại bằng A1, A2 và A3) được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012, theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam. Nếu dự thảo luật được thông qua, người sử dụng giấy phép lái xe này sẽ phải làm thủ tục đổi mới sang thẻ PET.

    Ngoài quy định về việc đổi giấy phép lái xe, Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng quy định một số điều mới hoàn toàn như: Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu nhập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định.

    Khi thảo luận, một số ý kiến lo ngại quy định này vi phạm bí mật đời tư nên cần nghiên cứu, tính toán, cân nhắc áp dụng quy định với xe kinh doanh, xe hợp đồng, xe dịch vụ cho phù hợp và tránh lãng phí. Đối với xe cá nhân, đại biểu Quốc hội cho rằng chỉ khuyến khích lắp đặt chứ không bắt buộc.

    Tiếp thu ý kiến thảo luận về vấn đề này, Đại tướng Tô Lâm cho biết, các cơ quan sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để điều chỉnh quy định về thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình phù hợp với loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ cũng như điều kiện thực tế ở Việt Nam hiện nay.

    Việc quy định nội dung này cũng sẽ được tính toán để bảo đảm quyền riêng tư của cá nhân và tính khả thi về quy định của luật khi được áp dụng trong thực tiễn, theo Đại tướng Tô Lâm.

    Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 7 (năm 2024).

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-to-lam-viec-doi-giay-phep-lai-xe-sang-chat-lieu-nhua-pet-la-can-thiet-a600906.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Tô Lâm: Tội phạm tham nhũng diễn biến phức tạp, tội phạm trên không gian mạng tăng cao

    Bộ trưởng Tô Lâm: Tội phạm tham nhũng diễn biến phức tạp, tội phạm trên không gian mạng tăng cao

    Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận về các báo cáo công tác của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.