Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bảo vệ cuộc đột kích vào dinh thự của ông Trump


Thứ 6, 12/08/2022 | 10:15


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland mới đây đã lần đầu lên tiếng về cuộc đột kích gây chấn động của FBI vào dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump.

Ngày 11/8 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã lên tiếng bảo vệ cuộc đột kích của FBI vào dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump hồi đầu tuần này, nói rằng ông đã cá nhân chấp thuận cho quyết định trên.

Trong buổi họp báo ngày 11/8, ông Garland cho biết Bộ Tư pháp đã yêu cầu một thẩm phán liên bang hủy niêm phong trát đã được tòa án phê duyệt để tiến hành cuộc khám xét trên. 

Cụ thể, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ thông tin: "Bộ đã đề nghị công khai lệnh khám xét và biên nhận trong bối cảnh cuộc khám xét dinh thự riêng của cựu tổng thống được tiết lộ".

Tin thế giới - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bảo vệ cuộc đột kích vào dinh thự của ông Trump
Xe cảnh sát được trông thấy bên ngoài dinh thự cựu Tổng thống Trump hôm 8/8. Ảnh: AP 

Ông Garland đã không nói rõ về cuộc điều tra dẫn đến quyết định khám xét dinh thự riêng của cựu Tổng thống Trump ở Florida vào đêm 8/8. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin của truyền thông Mỹ, đây là một phần cuộc điều tra liên quan tới việc xử lý hồ sơ, tài liệu Nhà Trắng của ông Trump.

Bộ trưởng Tư pháp cho biết thêm: "Tôi đã tự mình thông qua quyết định khám xét trên".

Đồng thời, ông Garland khẳng định Bộ Tư pháp không coi nhẹ việc khám xét nhà riêng của một công dân và sẽ cố gắng thực hiện các hành động "ít xâm phạm nhất" có thể. 

Vụ khám xét dinh thự Mar-a-Lago đã kéo theo làn sóng phẫn nộ đến từ những người ủng hộ cựu tổng thống. Trong đó, một số nhà lập pháp đảng Cộng hoà tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra Bộ Tư pháp và bản thân ông Garland nếu họ giành được quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tới, dự kiến diễn ra vào ngày 8/11.

Một số người khác cáo buộc FBI và các cơ quan thực thi pháp luật đang nhắm đến ông Trump vì "mục đích chính trị".

Theo đó, ông Garland đã gọi đây là những "cáo buộc vô căn cứ" nhằm vào Bộ Tư pháp và các nhân viên thực thi pháp luật FBI.

Ông nhấn mạnh: "Tôi sẽ không im lặng đứng nhìn khi sự chính trực của họ bị công kích một cách bất công. Những người đàn ông và phụ nữ của FBI và Bộ Tư pháp là những công chức tận tụy, yêu nước. Tôi rất vinh dự khi được làm việc cùng với họ". 

Được biết, đây là lần đầu tiên ông Garland chính thức lên tiếng về vụ khám xét sau nhiều ngày.

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tu-phap-my-bao-ve-cuoc-dot-kich-vao-dinh-thu-cua-ong-trump-a547614.html