+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra xác minh cáo buộc gian lận bầu cử

    • DSPL
    ĐS&PL Trước những cáo buộc của động ngũ và người ủng hộ ông Trump về vấn đề gian lận bầu cử, bộ Tư pháp Mỹ đã vào cuộc điều tra các vấn đề xoay quanh vụ việc.

    Trước những cáo buộc của động ngũ và người ủng hộ ông Trump về vấn đề gian lận bầu cử, bộ Tư pháp Mỹ đã vào cuộc điều tra các vấn đề xoay quanh vụ việc.

    Ngày 9/11 (theo giờ Mỹ), Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã có động thái trấn an làn sóng phẫn nộ đến từ những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump hậu bầu cử. Được biết, những người ủng hộ và đội ngũ tranh cử của ông Trump liên tiếp lên tiếng cáo buộc có gian lận trong quá trình bầu cử, yêu cầu tòa án cùng những cơ quan có liên quan nhanh chóng có hành động. 

    Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr mở cuộc điều tra xác minh cáo buộc gian lận bầu cử. Ảnh: AP

    Theo đó, trong đoạn ghi chú gửi cho luật sư Mỹ, Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã ủy quyền cho họ điều tra các thông tin liên quan tới cáo buộc trên. Cụ thể, ông Barr đã viết "nếu phát hiện được những bằng chứng rõ ràng về các cáo buộc trên", một cuộc điều tra liên bang sẽ được tiến hành. Nhiều khả năng, cuộc điều tra này sẽ ảnh hưởng tới kết quả bầu cử tại các tiểu bang riêng lẻ. 

    Bộ trưởng Barr cho biết, ông đã phê duyệt những cuộc điều tra trong các trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, ông không tiết lộ các thông tin chi tiết. 

    Chỉ thị của ông Barr được đưa ra đã đi ngược lại quy định chung của bộ Tư pháp về việc không mở cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc gian lận bầu cử trước khi kết quả chung cuộc được công bố chính thức. Tuy nhiên, ông khẳng định quy định này có thể bị bỏ qua trong bối cảnh cáo buộc gian lận có thể ảnh hưởng tới kết quả bầu cử. 

    Bộ trưởng Tư pháp viết: "Mặc dù các cáo buộc nghiêm trọng cần được xem xét và xử lý cẩn thận, không nên để những tuyên bố thiếu là cơ sở để bắt đầu các cuộc điều tra liên bang. 

    Trước đó, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện lên một vài bang chiến địa quan trọng nơi ông Biden chiếm ưu thế. Họ chỉ dẫn những vấn đề sai sót trong quá trình kiểm phiếu như việc nhân viên đánh nhầm thêm số 0 vào số phiếu ủng hộ ông Biden, hay hệ thống kiểm phiếu sai sót đã cộng nhầm 6.000 phiếu của ông Trump cho ông Biden.

    Ngoài ra, luật sư riêng của tổng thống Mỹ, ông Rudy Giuliani đã tổ chức họp báo, mời những quan sát viên đảng Cộng hòa đến chia sẻ về việc họ không được quyền truy cập và theo dõi quá trình kiểm phiếu. Qua đó, đội ngũ ông Trump đã tuyên bố đây là hành động "đáng ngờ" khi không muốn cho đảng Cộng hòa giám sát quá trình kiểm phiếu. Tuy nhiên, những bằng chứng từ phía ông Trump được đánh giá là còn "mơ hồ" và thiếu bằng chứng xác minh.

    Minh Hạnh (Theo Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tu-phap-my-mo-cuoc-dieu-tra-xac-minh-cao-buoc-gian-lan-bau-cu-a345550.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan