Bộ trưởng Uganda thoát nạn sau cuộc tấn công bằng súng


Thứ 4, 02/06/2021 | 09:21


Cùng sự kiện

Lực lượng chức năng Ugana cho biết những tay súng đã tiến hành một vụ tấn công "có chủ đích" nhằm vào xe của Bộ trưởng Katumba Wamala khiến con gái và tài xế của ông thiệt mạng.

Bộ trưởng Công trình và Giao thông của Uganda, ông Katumba Wamala, đã may mắn thoát chết trong một vụ ám sát mới đây, được thực hiện bởi 4 tay súng. Được biết, các tay súng đã di chuyển bằng xe mô tô bị che biển số, bám theo Bộ trưởng Wamala từ khi ông rời nhà riêng ở thủ đô Kampala. 

Sau khi đi được khoảng 4km, những người này đã "nã" đạn về phía chiếc xe của vị bộ trưởng khiến ông bị thương, còn con gái và tài xế của ông đã thiệt mạng ngay tại chỗ. Vụ ám sát diễn ra vào khoảng 9h ngày 1/6 (theo giờ địa phương).

Tin thế giới - Bộ trưởng Uganda thoát nạn sau cuộc tấn công bằng súng
Bộ trưởng Katumba Wamala (giữa). Ảnh: AFP

Phát biểu về vụ tấn công, ông Paul Lokech, Phó tổng thanh tra cảnh sát cho biết: "Một nhóm đặc nhiệm an ninh đang tích cực điều tra, làm rõ vụ việc. Đây là vụ tấn công bằng súng lớn đầu tiên kể từ năm 2019 và chúng tôi tin rằng đây là một vụ tấn công có chủ đích chứ không phải do ngẫu nhiên".

Được biết, cách tấn công này giống với nhiều vụ việc đã xảy ra trong những năm qua khiến nhiều người nổi tiếng tại Ugana thiệt mạng. Tuy nhiên, thủ phạm chưa bao giờ bị phát hiện và đưa ra ánh sáng.

Ông Lokech nói thêm: "Động cơ của vụ ám sát vẫn chưa được  định. Chúng tôi coi các cuộc tấn công như vậy là một hình thức tội phạm có tổ chức, tiềm ẩn nguy cơ cực đoan, nhằm phá hoại sự ổn định hiện nay".

Trong một video gửi các con sau vụ việc, Bộ trưởng Wamala xúc động chia sẻ: "Cha còn sống nhưng chúng ta đã mất Brenda (con gái ông). Cha yêu các con. Hãy cầu nguyện cho mẹ. Mẹ đang trong tình trạng vô cùng tồi tệ và khủng khiếp sau vụ việc. Hãy cầu nguyện cho mẹ".

Tổng thống Uganda Yoweri Museveni đã gay gắt lên án vụ tấn công, gọi những tay súng là những "kẻ không biết quý trọng cuộc sống". Trong bài đăng trên Twitter, Tổng thống Museveni cho biết: "Tôi đã nói chuyện điện thoại với Bộ trưởng Wamala 2 lần, ông ấy đang dần ổn định. Chúng tôi đã có một vài manh mối về những kẻ tấn công". 

Vụ tấn công ngày 1/6 được xem là vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ ám sát nhằm vào những vị trí cấp cao của Uganda. Vào tháng 6/2018, Ibrahim Abiriga, chính trị gia hàng đầu từ đảng Phong trào Kháng chiến Quốc gia của Museveni, đã bị giết cùng với vệ sĩ của mình trong một vụ việc tương tự.

Minh Hạnh (Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-uganda-thoat-nan-sau-cuoc-tan-cong-bang-sung-a502549.html