+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Xây dựng nói gì về "tham nhũng nhà công vụ"?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) -"Nhà nước chưa thu lại nhà công vụ thì cũng không thể nói người ta chiếm đoạt được”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói về những trường hợp không giao lại nhà công vụ.

    (ĐSPL) -"Nhà nước chưa thu lại nhà công vụ thì cũng không thể nói người ta chiếm đoạt được”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói về những trường hợp không giao lại nhà công vụ như ý kiến của ĐB Lê Như Tiến nêu tại diễn đàn Quốc hội.

    “Nhà nước chưa thu nhà công vụ,không thể nói người ta chiếm đoạt

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng "nhà nước chưa thu nhà công vụ, không thể nói người ta chiếm đoạt".

    Như tin tức báo Đời sống và Pháp luật đã đưa, sáng nay (31/10),  thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế xã hội 2014, nhiệm vụ, giải pháp 2015, ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng: "Chúng ta lên án và xử lý rất nghiêm khắc một số cán bộ, công chức nhận lót tay, quà biếu trị giá vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng. Song từ trước tới nay, chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỷ đồng”.

    Theo ông Lê Như Tiến: “Trong những năm qua, nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước đã rất gương mẫu trả biệt thự công hoặc nhà công vụ ngay sau khi thôi giữ chức vụ lãnh đạo quản lý. Song bên cạnh đó cũng có không ít cán bộ lãnh đạo quản lý khi không giữ chức vụ nữa vẫn tự cho mình quyền giữ lại và "quên" không trả nhà công vụ.

    Thực chất, đó là cố tình biến nhà công vụ thành nhà tư vụ. Có người tuy không ở nhưng đã lỡ mang theo chìa khóa nhà công vụ về địa phương, thụ hưởng biệt thự mà các doanh nghiệp thuộc diện “đàn em” đã xây sẵn. Có người còn cho con cháu mượn nhà công vụ theo cơ chế ở nhờ, giữ hộ. Có người "thông minh" hơn cho thuê nhà công vụ để hàng tháng lĩnh một khoản tiền trời cho lớn hơn nhiều lần tiền lương".

    “Vô hình chung, chính sách nhà công vụ của chúng ta đã tạo sự bất bình đẳng, mất công bằng giữa các cán bộ lãnh đạo quản lý với nhau và giữa cán bộ trung ương và địa phương trong hệ thống chính trị”, ông Tiến khẳng định.

    Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với PV báo Thanh niên về thực trạng sử dụng nhà công vụ và việc có hiện tượng chiếm đoạt nhà công vụ thành nhà tư như đại biểu Quốc hội phản ánh hay không, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Theo tôi, chính sách nhà ở công vụ là chính sách rất đúng đắn để đảm bảo cho những cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có những đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước… được luân chuyển, điều động công tác, xa nơi ở cũ có chỗ ở trong thời gian công tác. Hay bác sĩ, giáo viên, quân nhân… khi được điều động đến vùng sâu, vùng xa công tác cũng phải có nhà để ở, ổn định cuộc sống.

    Quá trình thực hiện chính sách, đa số thực hiện đúng nhưng cũng có một số trường hợp chưa thực hiện đúng như ĐBQH đã nêu thì cần phải sớm khắc phục ngay. Có những người sử dụng chưa đúng mục tiêu đề ra.

    Về những trường hợp cố ý chiếm đoạt nhà ở công vụ, nhất là những biệt thự lớn như đại biểu Quốc hội phản ánh, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho hay: “Bây giờ chúng ta chưa thể nói cụ thể là chiếm đoạt hay không mà trước hết phải nói về vấn đề ý thức để họ phải trả lại nhà công vụ. Họ chưa giao có thể do chúng ta nữa. Nhà nước có thể đứng ra thu lại, nhưng Nhà nước chưa thu, thì cũng không thể nói người ta chiếm đoạt được”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-xay-dung-noi-gi-ve-tham-nhung-nha-cong-vu-a66761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan