+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Y tế: 4 nguyên nhân khiến trẻ tử vong do sởi tăng cao

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Ngay trước giờ Bộ trưởng Y tế đi thị sát tại Khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai, đã có thêm 2 trẻ tử vong do sởi.
    (ĐSPL) – Ngay trước giờ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi thị sát tại Khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai, đã có thêm 2 trẻ tử vong do sởi.
    Thêm 2 trẻ tử vong do sởi trước giờ Bộ trưởng Y tế "vi hành"
    Sáng 21/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra công tác phòng, chống bệnh sởi và bệnh hô hấp tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội).
    Ngay trước giờ Bộ trưởng Bộ Y tế đến khảo sát tại bệnh viện Bạch Mai, vào khoảng 7h30 sáng 21/6, cháu K (25 tháng tuổi, ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã tử vong sau tròn 1 tháng chống chọi với bệnh sởi. Đau lòng hơn nữa, khi người em của cháu K mới hơn 7 tháng tuổi cũng bị lây sởi từ anh, hiện cũng đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hết sức nguy kịch.
    Trước đó, vào khoảng 2h sáng cùng ngày, một bé trai khác 9 tháng tuổi ở Hà Nội cũng đã tử vong, sau 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
    2 trẻ tử vong do sởi ngay trước giờ Bộ trưởng Tiến đi thị sát
    Trước đó, bộ trưởng Tiến đến thị sát tại viện Nhi Trung ương cũng đúng lúc có 1 trẻ tử vong.
    Trước thực trạng số trẻ tử vong do sởi năm nay tăng cao, lại tập trung chủ yếu ở những thành phố lớn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đặt câu hỏi thắc mắc, vì sao Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là những nơi có điều kiện tốt nhất nhưng dịch sởi lại bùng phát mạnh mẽ?
    Bộ trưởng Tiến cho rằng, trong bối cảnh các nước khác cũng có dịch, các tỉnh miền núi phía Bắc tưởng chừng khó khăn lại mắc sớm, tỷ lệ tiêm chủng thấp nhưng lại ít trường hợp tử vong. Tại các thành phố lớn có điều kiện tốt hơn, tại bệnh viện tuyến cao nhất lại tử vong nhiều nhất.
    Nguyên nhân có thể do tình trạng trẻ em bị dồn về tuyến Trung ương, đặc biệt là Bệnh viện Nhi Trung ương cũng gây quá tải cho bệnh viện này. Và theo thống kê, thì số bệnh nhân tử vong do sởi ở Bệnh viện Nhi Trung ương là cao nhất, tiếp đó là Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương.
    4 nguyên nhân khiến dịch sởi bùng phát mạnh mẽ
    Phát biểu trong cuộc họp tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế phân tích và đưa ra 4 nguyên nhân khiến dịch sởi năm nay bùng phát mạnh mẽ, số trẻ tử vong do sởi tăng cao đột ngột.
    Nguyên nhân đầu tiên là do người dân không cho trẻ tiêm phòng vắcxin sởi đầy đủ.
    2 trẻ tử vong do sởi ngay trước giờ Bộ trưởng Tiến đi thị sát
    Nguyên nhân căn bản khiến dịch sởi bùng phát mạnh mẽ là do trẻ không được tiêm phòng sởi đầu đủ.
    Nguyên nhân thứ hai là do người bệnh đổ dồn lên các bệnh viện tuyến trung ương, đặc biệt là Bệnh viện Nhi Trung ương, nên con số tử vong của cả nước là hơn 100 trường hợp, nhưng đến 95\% là tập trung ở Bệnh viện Nhi Trung ương, đứng thứ hai là tại Bệnh viện Bạch Mai, thứ ba là Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương. Vì vậy, ổ dịch chính vẫn là Bệnh viện Nhi Trung ương.
    Nguyên nhân thứ ba là việc dồn bệnh nhân tập trung vào một vị trí, tập trung cao độ quá đã đến tình trạng, một là bội nhiễm lây chéo, hai là lực lượng chăm sóc không đủ. Khi quá tải thì chất lượng sẽ giảm, trẻ dễ lây chéo, nhiễm trùng bệnh viện.
    “Bộ Y tế có phân luồng, phân tuyến đến mấy, cán bộ y tế có nghiêm đến đâu nhưng nếu bệnh nhân họ cứ vào buộc bệnh viện phải nhận thì các bác sĩ cũng không thể từ chối” – lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh.
    Nguyên nhân thứ tư dẫn đến dịch sởi bùng phát là do trong những tháng vừa qua, khí hậu miền Bắc ẩm liên tục khiến cho các virus gây bệnh hô hấp phát triển mạnh. Vì vậy, nhiều trường hợp trẻ ban đầu vào viện là do viêm phổi, sau đó mới lây bệnh sởi. Khi trẻ bị bệnh hô hấp nặng, phổi đã trắng xóa lại nhiễm thêm bệnh sởi nữa. Do vậy bệnh chồng bệnh nên nguy cơ tử vong rất cao.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-y-te-4-nguyen-nhan-khien-tre-tu-vong-do-soi-tang-cao-a30230.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan