+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Y tế: Hà Nội cơ bản đã khống chế được dịch sởi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chiều 21/4, làm việc với UBND thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, Hà Nội đã cơ bản khống chế được dịch sởi.

    (ĐSPL) – Chiều 21/4, làm việc với UBND thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, Hà Nội đã cơ bản khống chế được dịch sởi.
    Chiều qua (21/4), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội về việc đánh giá tình hình diễn biến của dịch sởi.
    Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Chỉ đạo của Hà Nội không công bố dịch là hoàn toàn đúng đắn. Bởi việc công bố dịch ở Hà Nội liên quan tới rất nhiều vấn đề như an ninh trật tự, du lịch, kinh tế, giáo dục…”.
    Nhận định về nguyên nhân khiến số trẻ tử vong do mắc sởi năm nay tăng cao, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lý giải rằng, nguyên nhân chính là do trẻ không được tiêm phòng đầy đủ. Bên cạnh đó còn do các bệnh viện quá tải, tất cả các bệnh nhân đều dồn lại một nơi, nhất là những bệnh viện tuyến Trung ương như bệnh viện Nhi Trung ương.
    Chính vì vậy, nhiều ca mắc bệnh khác khi được chuyển đến “ổ dịch” đã vô tình nhiễm thêm bệnh sởi, khiến cho diễn biến bệnh càng thêm nặng, nguy cơ tử vong càng cao.
    Bộ trưởng Tiến: Hà Nội đã khống chế được dịch sởi
    Các bệnh nhân mắc sởi đổ dồn về các tuyến bệnh viện Trung ương gây quá tải trầm trọng.
    Theo thống kê thì số bệnh nhân tử vong do sởi tại Viện Nhi cũng đang cao nhất, tiếp đó là Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương. “Thêm nữa là do thời tiết quá ẩm thấp trong mấy tháng trở lại đây đã tạo điều kiện cho virus phát triển, làm nguồn bệnh lây lan nhanh” – Bộ trưởng Tiến nhận định.
    Theo thống kê của lãnh đạo Bộ Y tế, trong thời gian qua, số ca mắc sởi tại Hà Nội chiếm tới 1/3 tổng số ca trên cả nước, trong đó tỷ lệ tử vong cũng chiếm tới 50\%. Tính đến ngày 20/4, tại khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai có 61 bệnh nhân sởi điều trị, trong đó, có 11 trường hợp đang rơi vào tình trạng nặng, nguy kịch với 5 trường hợp phải thở máy.
    Tại bệnh viện Nhi Trung ương, hiện đang có 212 bệnh nhân mắc sởi đang điều trị, trong đó có 18 bệnh nhi trong tình trạng nặng, phải hỗ trợ thở máy. Tình trạng quá tải bệnh nhân sởi tại bệnh viện này có giảm hơn các ngày trước đó nhưng vẫn còn rất đông bệnh nhân, nên dẫn đến việc các trường hợp bị lây chéo sởi còn cao.
    Bộ trưởng Tiến: Hà Nội đã khống chế được dịch sởi
    Nguyên nhân chính khiến bệnh sởi phát triển do trẻ không được tiêm phòng đầy đủ.
    Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện các bệnh viện trên địa bàn đã thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Tuy nhiên cũng có trường hợp chưa tuân thủ như đúng quy định của Bộ Y tế.
    Lãnh đạo của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội nhận định, việc kiểm soát nhiễm khuẩn vẫn là vấn đề hàng đầu. Các bệnh viện phải triển khai giãn người thì mới giãn bệnh được, không nên để người bệnh nằm ghép để tránh lây chéo.

    Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến 20/4 có 1.253 bệnh nhân sởi, phân bố rải rác ở 356/584 (61\%) xã, phường của 30 quận, huyện thị xã. Trẻ dưới 5 tuổi chiểm 58,1\% (trong đó trẻ dưới 9 tháng tuổi chưa đến tuổi tiêm vắc xin sởi là 19,7\%), trên 15 tuổi chiếm 32,4\%.
    Thời điểm phát dịch đông nhất được ghi nhận vào tháng 3 với 543 ca mắc. Nguyên nhân được cho là có tới hơn 90\% số mắc chưa được tiêm chủng hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng (trong đó có trẻ dưới 9 tháng tuổi).


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-y-te-ha-noi-co-ban-da-khong-che-duoc-dich-soi-a30238.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan