+Aa-
    Zalo

    Bộ TT&TT khẳng định sẽ mạnh tay chấn chỉnh với các "giang hồ mạng"

    (ĐS&PL) - Sự xuất hiện ngày càng nhiều của "giang hồ mạng", cùng những sai phạm của giới nghệ sĩ, dư luận mong chờ những biện pháp xử lý mạnh tay đối với những đối tượng này.

    Mạnh tay chấn chỉnh với các vấn đề “giang hồ mạng”

    Thời gian vừa qua, dư luận trong nước thường xuyên phản ánh và có nhiều đánh giá trước sự nổi lên mạnh mẽ của hiện tượng “giang hồ mạng”. “Giang hồ mạng” thường xuất hiện với vỏ bọc của sự hào nhoáng, lên mạng dạy đời, nói đạo lý, ca ngợi tình nghĩa… Thậm chí, còn mang danh tiếng đó để đi làm từ thiện.

    Trước thực tế này, dư luận xã hội rất đang mong chờ hướng xử lý của Bộ TT&TT và các nền tảng truyền thông xã hội đối với hiện tượng này. 

    bo tt tt khang dinh se manh tay chan chinh voi cac giang ho mang
    Việc "giang hồ mạng" Phú Lê ăn mặc như vua chúa nước ngoài, xuất hiện tại một trường học ở Yên Bái trong dịp trung thu khiến dư luận xôn xao. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

    Tại họp báo tháng 10 của Bộ TT&TT, chia sẻ trên báo VietNamNet, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) cho biết: “Chúng ta không có khái niệm giang hồ mạng trong quy định pháp luật, đây là cách nói dân dã, đời thường của xã hội và báo chí. Đối với các hành vi vi phạm, cũng không có hành vi nào gọi là giang hồ mạng”. 

    Cụ thể, với biểu hiện của người được gọi là “giang hồ mạng” như sử dụng ngôn từ không chuẩn mực, thực hiện các video clip bạo lực, ăn mặc không đúng thuần phong mỹ tục,... đều đã có chế tài xử lý phù hợp.

    Nói chung, tất cả những điều cấu thành nên một người tạm gọi là giang hồ mạng đều có đủ biện pháp xử lý khi chiếu vào trong các quy định pháp luật”, vị lãnh đạo Cục PTTH&TTĐT khẳng định.  

    Trước câu hỏi về việc cơ quan chức năng sẽ xử lý thế nào với hiện tượng “giang hồ mạng”, ông Do cho rằng, trong thời gian qua, Bộ TT&TT và Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ nhằm chấn chỉnh hiện tượng này. 

    Nhiều đối tượng được gọi là “giang hồ mạng” đã bị xử lý hình sự, theo nhiều vi phạm khác nhau.

    “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt là các nội dụng liên quan đến bạo lực cũng như xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác”, ông Lê Quang Tự Do nói.

    Mới đây nhất, Bộ đã xử lý vụ việc livestream trên mạng của bà Nguyễn Thị Phương Hằng.

    Bộ TT&TT cũng đã có những liên hệ đối với các nền tảng xuyên biên giới và doanh nghiệp trong nước, yêu cầu họ tham gia đấu tranh, nhằm hạn chế hiện tượng “giang hồ mạng”, nhất là với các nội dung có yếu tố bạo lực, xúc phạm danh dự, nhân phẩm tổ chức, cá nhân. Đồng thời, các nền tảng cần có bộ lọc, để hạn chế ngay từ đầu khi người dùng đăng tải các nội dung độc hại.

    Theo Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, các nền tảng hiện đang phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT để thực hiện. 

    “Cấm sóng” với KOLs, nghệ sỹ vi phạm quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

    Về việc xử lý người có tầm ảnh hưởng (KOLs) và nghệ sỹ có hành vi vi phạm pháp luật hay vi phạm quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, ông Do cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng Quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, KOLs có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT phối hợp xây dựng, hiện đã xong quy trình lấy ý kiến các bên liên quan, theo báo Tiền Phong.

    bo tt tt khang dinh se manh tay chan chinh voi cac giang ho mang

    Giang hồ mạng xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: Tạp chí điện tử Ngày Nay

    Vị cục trưởng này cũng cho biết, quy trình sau khi được ban hành sẽ hạn chế việc xuất hiện của các đối tượng là nghệ sỹ, KOLs có hành vi vi phạm trên sóng truyền hình, trên báo chí, trên các sân khấu nghệ thuật biểu diễn.

    Trước đó, trong kết luận kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành với hoạt động của TikTok tại Việt Nam, Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT và các cơ quan có liên quan để quản lý các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, đặc biệt là các nghệ sỹ, KOLs.

    XEM THÊM: Bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông có hành động hết sức nguy hiểm

    Thực hiện các biện pháp để hạn chế sự xuất hiện hình ảnh, sản phẩm nghệ thuật, biểu diễn trên nền tảng TikTok của những nhà sáng tạo nội dung khi vi phạm quy định pháp luật hoặc vi phạm Quy tắc ứng xử trên không gian mạng.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tt-tt-khang-dinh-se-manh-tay-chan-chinh-voi-cac-giang-ho-mang-a594171.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thả 8 cá thể khỉ vàng về rừng quốc gia

    Thả 8 cá thể khỉ vàng về rừng quốc gia

    Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (tỉnh Gia Lai) vừa phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi thả 8 cá thể khỉ vàng về khu rừng ở khoảnh 5, tiểu khu 432 (thuộc huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, do vườn quản lý) .