Bộ TT-TT xử lý nghiêm nhà mạng không thực hiện cam kết thu hồi sim


Thứ 5, 09/02/2017 | 08:41


Cùng sự kiện

Bộ Thông tin - Truyền thông, một lần nữa khẳng định sẽ xử lý nghiêm nhà mạng nào không thực hiện nghiêm túc cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn.

Bộ Thông tin - Truyền thông một lần nữa khẳng định sẽ xử lý nghiêm nhà mạng nào không thực hiện nghiêm túc cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn.

Báo Thanh Niên đưa tin, theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, ngay từ những ngày đầu xuân Đinh Dậu, Cục Viễn thông đã nghiêm túc tiến hành công tác kiểm tra việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông. Tuy nhiên kết quả cho thấy tình trạng mua bán vẫn diễn ra công khai và khá dễ dàng.

Sim kích hoạt sẵn bày bán tràn lan tại phố Kim Mã, Hà Nội. Ảnh Thanh niên.

Đơn cử như ngay trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trên mạng xã hội Facebook đã đăng tải quảng cáo mua bán sim kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp di động, trong đó ghi rõ sẵn sàng bán của nhà mạng Viettel với số lượng lớn và giá chỉ từ 9.500 - 12.000/sim ngay tại địa bàn Hà Nội.

Báo Vietnamnet thông tin thêm, để nắm bắt tình hình, các cán bộ của Cục Viễn thông đã đến trực tiếp các đại lý, điểm bán sim và phát hiện việc mua bán khá dễ dàng các sim kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt trong chiều 8/2 tại một vài đại lý đã có thể mua được số lượng lớn (đến vài trăm sim kích hoạt sẵn) của Viettel.

Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, sẽ tăng cường chỉ đạo các sở phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và các đại lý cố tình vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao và mua bán, kích hoạt sim.

Trước đó, cuối tháng 10/2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT&TT, 5 nhà mạng di động tại Việt Nam đã thống nhất ký biên bản cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, trong đó các doanh nghiệp cam kết những điểm sau:

1. Tất cả các SIM thuê bao (KIT) kích hoạt hoà mạng mới từ ngày 1/11/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng, không có tiền và lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu theo đúng quy định;

2. Các doanh nghiệp sẽ tự rà soát xác định SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp với các đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi một cách hiệu quả, hoàn thành trước ngày 15/12/2016.

3. Các doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi của người sử dụng.

4. Người đứng đầu của các doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

Tính đến hết tháng 1/2017, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai thu hồi gần 18 triệu SIM kích hoạt sẵn đã đưa ra thị trường.

Điều 4.3, Thông tư 14/2012/TT-BTTTT quy định:

Việc hòa mạng chỉ được thực hiện sau khi người sử dụng dịch vụ hoàn thành:

a) Ký hợp đồng và thanh toán tiền mua SIM thuê bao đối với dịch vụ thông tin di động trả sau.

b) Mua SIM thuê bao, đăng ký thông tin thuê bao và nạp tiền từ thẻ thanh toán vào tài khoản của SIM thuê bao đối với dịch vụ thông tin di động trả trước.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tt-tt-xu-ly-nghiem-nha-mang-khong-thuc-hien-cam-ket-thu-hoi-sim-a180334.html