+Aa-
    Zalo

    Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến về việc chỉ ghi “nơi sinh” thay “nguyên quán” trên giấy tờ tùy thân

    ĐS&PL Tại buổi họp báo quý III của Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã thông tin về ý kiến không cần ghi "nguyên quán", "quê quán" mà chỉ cần ghi "nơi sinh" trên giấy tờ tùy thân.

    Chiều 28/10, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thường kỳ Quý III năm 2022 để thông tin và trao đổi với các cơ quan báo chí về tình hình hoạt động của Bộ và ngành Tư pháp.

    Đưa ra quan điểm về việc. thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng, trên các giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân, giấy khai sinh…không cần ghi "nguyên quán", "quê quán" mà chỉ cần ghi "nơi sinh", ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực cho biết, hiện Bộ Tư Pháp đã nắm được thông tin về vấn đề này.

    "Tuy nhiên trước khi có quyết định chính thức, chúng tôi cần xin ý kiến của các đơn vị liên quan. Hiện chúng tôi đang cố gắng đốc thúc các đơn vị liên quan cho ý kiến sớm về vấn đề này. Khi có thông tin chính thức chúng tôi sẽ thông tin sau", ông Hải nói.

    Ông Hải thông tin thêm, liên quan đến "nơi sinh", bản thân Luật hộ tịch trong giấy khai sinh biểu mẫu cũng thể hiện rõ "nơi sinh". "Nơi sinh" thể hiện giá trị phân biệt cá nhân này với cá nhân khác và liên quan đến việc một cá nhân chào đời. "Nơi sinh" cũng là một trong những thông tin cơ bản sẽ kết nối sang Cơ sở dữ liệu dân cư.

    Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng việc ghi " nguyên quán", "quê quán" hay "nơi sinh" trên nhiều loại giấy tờ tùy thân khiến người dân gặp nhiều rắc rối trong quá trình làm thủ tục hành chính.

    bo tu phap dang lay y kien ve viec chi ghi noi sinh thay nguyen quan tren giay to tuy than
    Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực. 

    Theo Bộ Tư pháp, cơ quan công này tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ; đã trả lời tra cứu quốc tịch Việt Nam đối với 437 trường hợp làm cơ sở cho việc cấp Giấy xác nhận quốc tịch Việt Nam; giải quyết 51 trường hợp con nuôi nước ngoài; tiếp nhận 98.535 bản LLTP điện tử; phối hợp với các Sở Tư pháp thực hiện tra cứu, xác minh thông tin cấp 251.979 Phiếu LLTP; giải quyết 268.234 Phiếu đăng ký/ thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng, thông báo kê biên.

    Trong Quý, cả nước đã thụ lý 5677 vụ việc TGPL tham gia tố tụng (3367 vụ việc bào chữa, 1544 vụ việc bảo vệ), trong đó có 3455 vụ việc kết thúc (1792 vụ việc bào chữa, 923 vụ việc bảo vệ)7 Số vụ việc TGPL tham gia tố tụng thành công là 603 vụ việc (448 vụ việc bào chữa, 155 vụ việc bảo vệ).

    Ngân - Giang

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tu-phap-dang-lay-y-kien-ve-viec-chi-ghi-noi-sinh-thay-nguyen-quan-tren-giay-to-tuy-than-a555630.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan