+Aa-
    Zalo

    Bộ Tư pháp Mỹ phản đối tiết lộ bằng chứng hỗ trợ khám xét nhà ông Trump

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ khám xét nhà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, các công tố viên liên bang cho hay việc niêm phong bản lời khai sẽ “bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc điều tra liên quan tới an ninh quốc gia”.

    Ngày 15/8 (giờ địa phương), bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ phản đối việc tiết lộ bản khai tuyên thệ mà các công tố viên đã sử dụng để có được sự chấp thuận của thẩm phán liên bang, trong việc khám xét nhà của cựu Tổng thống Donald Trump ở bang Florida, nơi họ thu giữ các tài liệu mật.

    "Nếu tiết lộ, bản khai tuyên thệ sẽ đóng vai trò như một lộ trình cho cuộc điều tra đang diễn ra của chính phủ, cung cấp các chi tiết cụ thể về hướng đi và tiến trình có thể xảy ra, theo cách có khả năng ảnh hưởng đến các bước điều tra trong tương lai", các công tố viên viết trong hồ sơ của họ.

    Các công tố viên liên bang cho hay việc niêm phong bản lời khai sẽ “bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc điều tra liên quan tới an ninh quốc gia”. Họ cũng nói bản tuyên thệ “chứa thông tin rất nhạy cảm về các nhân chứng, các kỹ thuật điều tra cụ thể, thông tin theo yêu cầu pháp luật là cần được giữ kín”.

    “Việc tiết lộ bản tuyên thệ ở giai đoạn này có thể làm giảm tính hợp tác của các nhân chứng trong tương lai, những người mà chúng ta có thể cần sự giúp đỡ khi cuộc điều tra này tiến triển, cũng như những cuộc điều tra cấp cao khác”, tuyên bố viết.

    bo tu phap my phan doi tiet lo bang chung ho tro kham xet nha ong trump
    Ông Donald Trump rời Tháp Trump hai ngày sau khi các nhân viên FBI khám xét nhà của ông ở Bãi biển Mar-a-Lago Palm, New York, Mỹ, ngày 10/8. Ảnh: Reuters.

    Trong những ngày gần đây, các đồng minh đảng Cộng hòa của ông Trump đã tăng cường kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland huỷ bỏ việc tiết lộ tài liệu.

    Vào ngày 12/8, theo yêu cầu của bộ Tư pháp Mỹ, một tòa án liên bang ở Nam Florida đã niêm phong lệnh khám xét và một số tài liệu pháp lý kèm theo cho thấy, các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã chuyển đi 11 bộ hồ sơ mật từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump.

    Một số hồ sơ bị thu giữ được dán nhãn là "tuyệt mật" - cấp độ phân loại cao nhất dành cho thông tin an ninh quốc gia được nắm giữ chặt chẽ nhất của Mỹ.

    Những tài liệu như vậy thường được lưu giữ trong các cơ sở đặc biệt của chính phủ vì việc tiết lộ có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

    Bộ Tư pháp Mỹ hôm 15/8 viện dẫn đây là một lý do khác để giữ kín bản tuyên thệ, nói rằng cuộc điều tra liên quan đến "các tài liệu được phân loại cao".

    Sáng 8/8, khoảng 30 đặc vụ FBI bất ngờ khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông Trump ở Palm Beach, Florida.

    Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12/8 cho hay, trong cuộc khám xét này, các đặc vụ của FBI đã thu giữ 11 bộ tài liệu mật, trong đó có một số tài liệu đóng dấu tối mật. Cơ quan này cho biết thêm, lệnh khám xét được thẩm phán phê duyệt do giới chức trách nghi ngờ ông Trump có thể đã vi phạm Đạo luật gián điệp, đạo luật liên bang cấm sở hữu, truyền tải các thông tin quốc phòng.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tu-phap-my-phan-doi-tiet-lo-bang-chung-ho-tro-kham-xet-nha-ong-trump-a548004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan