+Aa-
    Zalo

    Bộ Tư pháp nói gì về việc "tội phạm tham nhũng nộp tiền được giảm án tù"

    ĐS&PL Tổng cục Thi hành án dân sự cho hay đã giao các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quốc tế vận dụng vào thực tiễn của Việt Nam để đưa ra những luận cứ khoa học nhất về việc để tội phạm tham nhũng nộp tiền thay cho xử lý hình sự.

    Chiều 19/7, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thông tin về kết quả công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp chủ yếu công tác 6 tháng cuối năm 2022. Đưa ra quan điểm về việc, tội phạm tham nhũng nộp tiền được giảm án tù,  ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết, đề xuất cho tội phạm tham nhũng nộp tiền thay cho trách nhiệm hình sự mà Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đưa ra tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng mới đây không phải quan điểm mới.

    Theo ông Lợi, Nghị quyết Trung ương 3 khóa 10 đã nêu rõ: "Chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng; áp dụng chính sách khoan hồng đối với những người phạm tội nhưng có thái độ thành khẩn, đã bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả kinh tế, hợp tác tốt với cơ quan chức năng; nghiên cứu sửa đổi pháp luật hình sự theo hướng khoan hồng hơn đối với những người đưa hoặc người nhận hối lộ nhưng đã tự giác khai báo và nộp lại tài sản trước khi bị phát hiện; chú trọng tới các chế tài phạt tiền nhằm tăng khả năng thu hồi tài sản tham nhũng".

    bo tu phap noi gi ve viec toi pham tham nhung nop tien duoc giam an tu
    Ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp.

    Vị lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự cũng cho rằng, người phạm tội ăn năn, nộp lại tài sản thì khi xét xử được xem xét giảm hình phạt là cần thiết.

    "Nhiều quốc gia đã áp dụng việc này. Chúng tôi đã giao các đơn vị chuyên môn học tập kinh nghiệm quốc tế để vận dụng vào thực tiễn ở Việt Nam sao cho khoa học nhất. Khi có quan điểm chính thức chúng tôi sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền", ông Lợi thông tin.

    Phó Tổng trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự cũng cho biết, thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế luôn gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là các bản án tuyên số tiền phải thu hồi, thi hành rất lớn nhưng tài sản đảm bảo thực tế thi hành án thì rất ít trong hầu hết các vụ án.

    Có trường hợp có tài sản đảm bảo thi hành nhưng giá trị pháp lý, tính chất pháp lý của tài sản đó chưa được làm rõ nên gặp khó khăn. Có trường hợp án tuyên đưa ra một tài sản nhưng thông tin về tài sản đó không rõ.

    "Chúng tôi phải yêu cầu chấp hành viên, cơ quan thi hành án làm rõ tính chất pháp lý để đảm bảo đưa ra kê biên xử lý. Trình tự, thủ tục kê biên xử lý tài sản trong các vụ án bình thường đã phải rất chặt chẽ, thận trọng rồi nhưng trong những vụ án tham nhũng, kinh tế, chúng tôi cũng yêu cầu phải làm rất chặt chẽ để không có sai sót"- ông Lợi nhấn mạnh.

    Khánh Ngân - Vũ Sang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tu-phap-noi-gi-ve-viec-toi-pham-tham-nhung-nop-tien-duoc-giam-an-tu-a545103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tham nhũng, tiêu cực nhất định sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi

    Tham nhũng, tiêu cực nhất định sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi

    Từ những kết quả và kinh nghiệm đạt được trong thời gian qua, chúng ta tin tưởng rằng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới sẽ có bước tiến mới, mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và đạt hiệu quả cao hơn nữa. Tham nhũng, tiêu cực nhất định sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi; góp phần xây dựng Đảng ta, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và xứng đáng với niềm tin yêu, sự mong đợi của nhân dân.